Như bài viết trước đã đề cập, Google Analytics là một dịch vụ phân tích trang web cung cấp số liệu thống kê và các công cụ phân tích cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các mục đích tiếp thị. Vậy làm thế nào để có thể sử dụng Google Analytics? Chúng ta cùng tìm hiểu cách đọc Google Analytics ở bài viết dưới đây nhé.
Bài viết trước: Tìm hiểu về Google Analytics mới nhất 2022

 

Cách đọc Google Analytics?

Bước 1: Tạo tài khoản Google Analytics và thêm mã theo dõi

Điều đầu tiên bạn cần làm là tạo tài khoản Google Analytics và thêm mã theo dõi vào trang web của mình.
 


Bạn có thể bắt đầu bằng cách làm theo hướng dẫn đơn giản của chúng tôi về cách thiết lập tài khoản Google Analytics và thêm tài khoản đó vào trang web của bạn.

Mã theo dõi là một đoạn mã mà qua đó Google Analytics biết nó phải theo dõi khách truy cập trang web của bạn và bất kỳ hành động nào họ thực hiện.

Nó bao gồm một ngôn ngữ lập trình được gọi là JavaScript như sau:

Bạn không cần phải hiểu nội dung của mã, nhưng bạn có thể muốn biết nó hoạt động như thế nào. Khi người dùng truy cập trang web của bạn, Google Analytics sẽ đặt một cookie trên trình duyệt của người dùng.

Cookie là các tệp nhỏ chứa thông tin về hoạt động của người dùng. Sử dụng các cookie này, Google Analytics có thể hiểu hành vi của người dùng trên trang web của bạn và sau đó thu thập thông tin này để hiển thị cho bạn các báo cáo khác nhau.

Bước 2: Sử dụng Báo cáo Google Analytics

Bây giờ bạn đã tạo tài khoản và thêm mã theo dõi, đã đến lúc xem bạn có thể làm gì với Google Analytics. Để bắt đầu, hãy truy cập trang chủ Google Analytics. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhanh chóng về hiệu suất trang web của bạn. Trong bảng điều khiển bên trái, bạn sẽ thấy các tùy chọn cho các báo cáo khác nhau. Mỗi báo cáo này cho bạn thấy cách người dùng tương tác  với trang web của bạn và hoạt động

Các tùy chọn báo cáo được hiển thị trong Google Analytics bao gồm:

  • Realtime
  • Audience
  • Acquisition
  • Behavior
  • Conversions

Hãy đi vào chi tiết của những báo cáo này và những gì chúng theo dõi và cách bạn có thể sử dụng chúng.

2.1. Realtime - Báo cáo thời gian thực

Báo cáo thời gian thực hiển thị số lượng người dùng trên trang web của bạn tại thời điểm này. Tại đây, bạn có thể xem hoạt động  trên trang web của mình theo thời gian thực.
 


Trong mục tổng quan, bạn có thể xem các trang hoạt động hàng đầu trên trang web của mình, số lượng khách truy cập vào các trang đó trong thời gian thực và quốc gia của bạn.

Các báo cáo thời gian thực rất tuyệt vời để đo lường hiệu suất của các chiến dịch gần đây của bạn, ví dụ như chiến dịch giảm giá, quà tặng miễn phí hoặc khuyến mại cho nội dung trên mạng xã hội. Báo cáo tổng quan cho thấy tất cả các thông tin quan trọng.Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các tùy chọn khác như Nguồn lưu lượng truy cập , Nội dung, Sự kiện và Vị trí để biết thêm chi tiết về  hiệu suất

về thời gian thực của trang web của bạn.

2.2. Audience - Báo cáo đối tượng

Báo cáo đối tượng của Google Analytics chia nhỏ lưu lượng truy cập trang web của bạn.
Nếu bạn muốn biết độ tuổi của khách truy cập hoặc họ sử dụng để tham khảo trang web của bạn, bạn có thể chuyển đến phần đối tượng.

 


Như bạn có thể thấy trên bảng điều khiển ở đó có nhiều báo cáo hơn trong báo cáo Google Analytics.
Hầu hết các báo cáo này đều dễ đọc nên bạn có thể sử dụng dữ liệu khi cần thiết.

Ví dụ: nếu nhiều khách truy cập đến từ thiết bị di động hơn máy tính, bạn nên đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

2.3. Acquisition - Báo cáo chuyển đổi

Khi bắt đầu với Google Analytics, báo cáo chuyển đổi cực kỳ hữu ích.

Nó sẽ cho bạn biết cách lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.
 


Google Analytics sẽ chia lưu lượng truy cập web của bạn thành bốn loại:

  • Tìm kiếm không phải trả tiền: đây là lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing
  • Trực tiếp: Đây là lưu lượng truy cập khi ai đó vào trang web của bạn, mở trang web của bạn qua hoặc khi Google không thể nhận ra nguồn lưu lượng truy cập.
  • Giới thiệu: Đây là lưu lượng truy cập từ bất kỳ nguồn nào mà công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như liên kết trên trang web khác hoặc video YouTube.
  • Xã hội: Đây là lưu lượng truy cập từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook hoặc Twitter

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn vào báo cáo chuyển đổi để tìm nguồn

Tương tự, bạn có thể sử dụng giới thiệu để tìm ra các nguồn giới thiệu đang tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất.

2.4. Behavior - Báo cáo hành vi

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem khách truy cập đang làm gì trên trang web của mình, bạn cần xem báo cáo hành vi trong Google Analytics. Trong phần Tổng quan sẽ hiển thị cho bạn hành vi của khách truy cập: 

Lượt xem trang - tổng số trang mà khách truy cập của bạn đã xem 

Lượt xem trang duy nhất - khi một người dùng đã xem một trang cụ thể ít nhất một lần trên trang web của bạn 

Thời gian trung bình trên trang - đây là thời gian trung bình mà khách truy cập dành để xem một trang trên trang web của bạn. 

Tỷ lệ thoát - Tỷ lệ phần trăm khách truy cập chỉ xem một trang và rời đi khi họ tương tác với trang web của bạn (hoặc nhóm trang) 

Ngoài các số liệu này, bạn cũng có thể xem các trang hoạt động hàng đầu trên trang web của mình.

Bạn có thể hiểu hành vi của người dùng bằng cách xem báo cáo Luồng hành vi. Nó cung cấp cho bạn bức tranh toàn cảnh về hành trình của khách truy cập. Bạn có thể thấy trang mà khách truy cập vào trang web của bạn từ đâu và họ thoát ra từ đâu.

Một báo cáo quan trọng khác mà bạn có thể muốn xem nếu bạn mới bắt đầu với Google Analytics là báo cáo Sự kiện. Báo cáo này được sử dụng để theo dõi số lần nhấp vào nút, liên kết bên ngoài, video và các tương tác khác của người dùng.

2.5. Conversion - Báo cáo chuyển đổi

Cuối cùng, hãy xem báo cáo cuối cùng từ Google Analytics - Chuyển đổi. Như tên cho thấy, nó cho bạn thấy hiệu suất tỷ lệ chuyển đổi của trang web của bạn.
 


Tỷ lệ chuyển đổi là gì? Nó chỉ đơn giản là bất kỳ hoạt động nào được thực hiện bởi khách truy cập. Đó có thể là tải xuống video, mua sản phẩm hoặc đăng ký nhận bản tin để phát triển danh sách email của bạn.

Tôi mong rằng thông qua bài viết bạn có thể học được cách đọc Google Analytics. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với XSEO hoặc để lại bình luận bên dưới để chúng tôi giải đáp và tư vấn cho bạn. Các bạn có thể hiểu thêm các bài viết về SEO tại XSEO nhé!