Bước 8: Tối ưu Onsite
Sau khi đã phân tích web của mình và của đối thủ, bạn sẽ biết được nhược điểm và cần làm gì đối với website rồi đúng không? Từ đó bạn cần tối ưu cho website dựa vào chính những nhược điểm của mình. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi tối ưu onsite:
Công cụ kiểm tra tốc độ Pingdom để kiểm tra thời gian tải trang hiện tại: https://tools.pingdom.com/
Công cụ giúp tối ưu tốc độ tải trang như Google Pagespeed: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Tối ưu hóa Crawlability
Kiểm tra xem website có gặp vấn đề về thu thập dữ liệu không và gặp vấn đề nào thì tối ưu lại vấn đề đó:
- Broken Link
- Poor Internal Link
- Complex URL
- Dynamic Page
- Code Bloat
- Error in Robots.txt
- Orphan Page
- Moving Your Site (301)
- No Sitemap
- Fancy Technology
- 404 Page
Bước 9 : Viết bài + Onpage + Link nội bộ
Ở bước này, bạn vừa viết bài vừa tối ưu onpage cho bài viết đó luôn và khi đăng bài bạn sẽ làm link nội bộ điều hướng người dùng khi vào web. Chúng ta sẽ đi vào từng phần:Viết bài
Trước đây, hầu hết mọi người đều chạy theo những bài viết chuẩn SEO để tối ưu cho Google Bot. Nhưng hiện nay, khi nội dung không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Nội dung bài viết cần có đủ các yếu tố sau:- Relevant – sự liên quan
- Useful – sự hữu ích
- Slightly – nội dung phân mảnh
- Fresh – độ tươi mới
- Unique – độc đáo
- Xác định mục tiêu
- Xác định vấn đề
- Giải pháp của vấn đề là gì?
- Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ
- Phân chia mảng nội dung cần làm
- Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H
- Tạo nội dung hỗ trợ (video, nhạc,..)
- Hoàn thiện nội dung, đọc lại nội dung
Bước 10: Testing A/B
Sau khi viết bài và tối ưu cho trang web xong, có lẽ hầu hết những người mới bắt đầu đều nghĩ ngay đến việc làm backlink và tăng traffic cho website. Nhưng bạn đã bỏ qua việc liệu website đã được tối ưu tốt chưa, người dùng vào web có chuyển đổi không, trải nghiệm người dùng trên web thế nào,…?Để trả lời những câu hỏi trên, bạn cần Testing A/B các vấn đề sau:
- Giao diện ⇒ tối ưu UX, UI chưa?
- Nội dung ⇒ có thu hút người dùng không
- Link nội bộ ⇒ Tỷ lệ người dùng click vào link đó là bao nhiêu, có kích thích sự tò mò của người dùng không?
- Từ khóa ⇒ từ khóa nào có chuyển đổi cao?
Để tìm ra từ khóa có sự chuyển đổi, bạn có thể chạy Adwords để đo lường và testing nội dung và từ khóa đó. Từ đó có thể tìm ra đối tượng mục tiêu và nội dung nào giữ được chân khách hàng ở lại trên trang. Nếu người dùng không có tương tác trên trang thì cần tối ưu lại và tiếp tục testing.
Bước 11: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Sau khi đã tìm ra được nội dung, giao diện, từ khóa mang lại chuyển đổi, công việc của bạn là tối ưu lại theo nội dung đã test. Ngoài ra khi tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bạn cần lưu ý 2 việc chính:- Tối ưu hóa tỷ lệ khách hàng
- Tối ưu hóa chi phí đầu tư
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khi khách vào trang web (Nguồn: Internet)
Hướng dẫn tối ưu tỷ lệ chuyển đổi mà bạn phải biết:
- Tối ưu hóa Landing Page : giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi 300%
- Tối ưu hóa traffic: để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Bước 12: Làm link + view + nội dung
Link + view + nội dung nên được thực hiện song song với nhau, bởi nếu chỉ làm link và nội dung nhưng lại quá ít view thì không đảm bảo được độ trust cho website. Hoặc chỉ viết nội dung mà không có view, không có tín hiệu từ bên ngoài trang web cũng không đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch.Backlink
Ở bước 6, bạn đã có kế hoạch làm backlink, số lượng bài cần viết, số lượng link cần làm và bây giờ bạn chỉ cần làm theo kế hoạch đó. Công việc ở bước này đó là:
- Tim kiếm diễn đàn
- Lọc diễn đàn chất lượng
- Lọc và chọn bài viết đặt link trên hệ thống vệ tinh (nếu có)
- Đăng ký diễn đàn
- Đăng bài viết
- Làm link chữ ký và chèn link
View
Vừa tăng view cho website bằng cách tăng thứ hạng từ khóa, đồng thời:
- Chia sẻ mạng xã hội
- Sử dụng công cụ
Bước 13: Quản trị website
Trong quá trình làm, bạn cần quản trị được các vấn đề cũng như đảm bảo công việc thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.Công việc theo ngày
Đối với công việc theo ngày cần có tần suất công việc hàng ngày cụ thể cho nhân sự thực hiện:
- Viết bao nhiêu bài/ngày
- Làm bao nhiêu link/ngày
- Tăng traffic/ngày
- Check từ khóa 2 lần/1 tuần
- Check webmastertool và analytics để có tham số xem tình trạng tăng trưởng của website, kiểm tra xem web có đang gặp vấn đề gì không?
- Check backlink để xem liệu có bị bắn link bẩn không hay link có bị chết không?
- Check analytics để xem sự biến động của traffic trên site.
- Nhân sự có hoàn thành công việc của tuần hay chưa?
Mỗi tháng cần đúc kết ra được
- Đã tác động những gì đến website và kết quả như thế nào?
- Từ đó điều chỉnh những gì cho tháng sau?
- Kiểm tra sức khỏe website
Bước 14: Đo lường hiệu quả
Hầu hết SEOer đều cho rằng hiệu quả của dự án là khi từ khóa lên TOP hết, tuy nhiên ở góc độ của nhà đầu tư thì hiệu quả được đo lường khi tối ưu được chí phí và có chuyển đổi khi người dùng vào web.Chính vì vậy trong quá trình làm SEO bạn cần đo lường hiệu quả về:
- Thứ hạng từ khóa
- Lượng traffic
- Tỷ lệ chuyển đổi