CÁCH LÀM SEO WEB HIỆU QUẢ - HƯỚNG DẪN NGHIÊN CỨU TỪ KHOÁ ĐÚNG CÁCH (PHẦN 2)

Như ở Phần 1 Hướng dẫn nghiên cứu từ khoá, các bạn đã biết nghiên cứu từ khoá là gì, hôm nay XSEO xin gửi đến quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa cho trang web hiệu quả:

  • Bước 1: Xác định chủ đề - Xác định cụm từ quan trọng nhất của nội dung, chủ đề bài viết
  • Bước 2: Phân tích và khai phá - Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm danh sách các cụm từ cùng nghĩa
  • Bước 3: Phân tích cạnh tranh - Đánh giá và so sánh trữ lượng hiển thị trong tìm kiếm của các cụm từ, phân tích cạnh tranh
  • Bước 4: Lập danh sách từ khóa - Chiến lược lựa chọn cụm từ khóa quan trọng nhất và danh sách các cụm từ khóa bổ trợ
  • Bước 5: Phân bổ và đặt từ khóa trên trang

Bước 1: Xác định chủ đề/từ khóa mục tiêu

Tự đặt những câu hỏi trước khi sử dụng công cụ để thực hiện phân tích từ khóa dưới đây:
  • Từ khóa bạn nhắm mục tiêu thuộc loại intent nào?
  • Chủ đề này liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thư viện thông tin nào trên site của bạn
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp, sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về chủ đề của bạn?
  • Họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào cho những chủ đề bạn sẽ tạo?

 Bước 2: Phân tích khai phá Từ khóa 

Phân tích và khám phá từ khóa có thể sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, Moz, Semrush, nhưng trong bài viết này tôi sử dụng công cụ Keyword Planner của Google để phân tích.
Khám phá từ khóa đơn giản qua 3 bước sau:



  1. Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung /chủ đề của bạn
  2. Phân tích qua công cụ Keyword Planner sẽ cho biết số lượng tìm kiếm/tháng của mỗi từ khóa, danh sách những từ khóa gợi ý, lựa chọn từ khóa phù hợp cho nôi dung.
  3. Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và kinh nghiệm của bạn


Truy cập công cụ Keywrod planner tại: https://ads.google.com/intl/vi_vn/home/tools/keyword-planner/
Vào mục: Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa
Nhập từ khóa cần phân tích vào box và click “Lấy ý tưởng” 
Kết quả cho biết số lần tìm kiếm hàng tháng, và các từ khóa liên quan để tham khảo và lựa chọn 



Từ trang Google Search nhập những từ khóa bạn định sử dụng vào box search sẽ sổ những từ khóa gợi ý như bên dưới, sau khi search sẽ có thêm danh sách gợi ý phía cuối trang 
Gợi ý từ khóa từ Google search
 
Gợi ý từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) phía cuối trang kết quả tìm kiếm
Nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian dài có thể tham khảo những từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console, lưu ý những từ khóa có số lần hiện thị nhiều đang giữ top 7-15 là cơ hội tốt để tối ưu cho những từ khóa này.
Từ Google Webmater tool > Lưu lượng > Phân tích tìm kiếm 
Cơ hội từ khóa từ những truy vấn người dùng đến trang của bạn
Những từ khóa có số lần hiển thị order từ cao-thấp, chọn vị trí 7-15 để tối ưu (nó đã xếp hạng và cơ hội tối ưu sẽ up rank nhanh hơn)

Độ khó từ khóa ?

Con số tham khảo
  • 100 -> 1000: Độ khó bình thường
  • 1000 -> 10.000: Độ khó trung bình
  • 10.000 -> 100.000: Mức độ khó cao

Các chỉ số lưu ý khi phân tích từ khóa

  • Volume – dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực
  • Difficulty - Độ khó của từ khóa
  • Opportunity - Cơ hội của từ khóa chủ đề
  • Potential - Tiềm năng
Các yếu tố lưu ý khi phân tích: Volume, Độ khó, Cơ hội và tiềm năng 
Ngoài ra còn có một số công cụ nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định những từ khóa đang xếp hạng của đối thủ, xác định những trang có nhiều traffic nhất của đối thủ như Ahrefs, Semrush.

Bước 3: Phân tích chủ đề/content của đối thủ cạnh tranh

  1. Xác định những đối thủ cạnh tranh
  2. Phân tích Chủ đề/Content của đối thủ
  3. Phân tích hồ sơ backlink
  4. Thứ hạng các từ khóa
  5. Phân tích Lưu lượng
Các bước phân tích cạnh tranh
Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi thực hiện nghiên cứu từ khóa là phân tích các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Hãy xem các blog khác trong thị trường ngách của bạn và rút ra những hiểu biết sâu sắc về điều gì khiến chúng trở nên hấp dẫn trong mắt độc giả.
Sử dụng những ý tưởng này để cải thiện cách tiếp cận nội dung và định vị thương hiệu của riêng bạn.
Quan trọng hơn — bạn có thể sử dụng đối thủ cạnh tranh của mình để nghiên cứu chủ đề/từ khóa giúp bạn có bức tranh tổng quan về chủ đề, và cách thức tiếp cận của từng competitor.

1. Xác định đối thủ qua: 10 kết quả hàng đầu trên Google Search

Cách tốt nhất để tìm hiểu là nhập cụm từ khóa mục tiêu của bạn vào Google Search và phân tích 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Đây sẽ là sự cạnh tranh chính của bạn cho từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng.
 
Nghiên cứu thứ hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh để xem nội dung nào đang xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm.
 
Điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết vô giá về định dạng nội dung mà bạn nên tập trung vào.
Ví dụ: kết quả xếp hạng hàng đầu có thể là các bài đăng trên blog, infographic, video giải thích hoặc thậm chí các trang sản phẩm của các doanh nghiệp đang bán sản phẩm tập trung vào nhu cầu cốt lõi của cụm từ khóa này.
 
Khi các bài viết xếp hạng cao nhất được tạo ra bởi các doanh nghiệp lớn, rất khó để cạnh tranh.
 
Điều đó không có nghĩa là blog của bạn không thể xếp hạng cho các cụm từ khóa cực kỳ cạnh tranh đó, nhưng nó s mất rất nhiều thời gian và nỗ lực và cần có các chiến lược như viết guest blog, tối ưu SEO cho bài viết  và các sáng kiến phát triển blog/website của bạn.
Hãy ghi nhớ điều này khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa và ưu tiên những từ khóa nào để theo đuổi.
Nói chung, khi bạn thực hiện nhiều nghiên cứu từ khóa hơn, bạn sẽ phát triển ý tưởng tốt hơn về mức độ khó mà nội dung của bạn có thể xếp hạng cao hơn các kết quả tìm kiếm hàng đầu hiện có — và luôn cố gắng tìm ra những cách bạn có thể thực hiện tốt hơn công việc trả lời mục đích tìm kiếm của người đọc đến bài đăng của bạn.
 

2. Đánh giá mức độ cạnh tranh cho các từ khóa/content của bạn

Điều tiếp theo cần phân tích là có bao nhiêu người đã viết về từ khóa bạn đang theo đuổi.
Nếu từ khóa của bạn rất phổ biến và dễ viết, có thể đã có rất nhiều nội dung xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Nếu đúng như vậy, thì có hai cách để tiếp cận tình huống này.

Phương pháp tiếp cận số 1: Tìm kiếm Khoảng trống từ khóa (Keyword Gap)

Hướng đầu tiên bạn có thể đi ở đây, là thực hiện nghiên cứu từ khóa với mục tiêu xác định các cơ hội mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã bỏ qua. Các cụm từ khóa đuôi dài hơn này có thể sẽ bao gồm:
  • Thông tin, kiến thức, kỹ năng hoặc quy trình không phổ biến
  • Các chủ đề thể hiện thông tin mới trong một thị trường ngách cụ thể
Bằng mọi giá, nếu có một cụm từ khóa được nhiều người quan tâm và đối thủ cạnh tranh của bạn chưa viết về cụm từ đó, hãy tham gia và bắt đầu xếp hạng cho cụm từ tìm kiếm đó càng sớm càng tốt.

Phương pháp tiếp cận số 2: Cam kết cho Đường dài

Là sử dụng những từ khóa có độ cạnh tranh cao đó và cam kết làm việc chăm chỉ để làm mọi thứ bạn có thể để xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem các bài viết cạnh tranh khác đang cung cấp những gì… và cung cấp gấp đôi cho người đọc trên blog của bạn.
Google ưu tiên các trang web cung cấp giá trị tuyệt đối tốt nhất cho khách truy cập của họ — và đó thực sự là những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm.
Sử dụng các chiến lược đã được chứng minh có thể tăng thứ hạng tìm kiếm và làm cho blog của bạn trở nên uy tín hơn. Bắt đầu ở đây:

  • Viết Guest blog
  • Hoàn thiện SEO cho bài viết blog của bạn
  • Thực hiện các chiến lược thúc đẩy lưu lượng truy cập cho website
  • Sử dụng cách tiếp cận blogger để thiết lập quan hệ đối tác và phát triển khán giả của bạn
Cuối cùng, chiến lược SEO tốt nhất là trở thành blog/website cung cấp giá trị tốt nhất cho các từ khóa bạn đang đề cập.
Bạn nên nhớ các nội dung xuất xắc mới xứng đáng ở các vị trí TOP đầu, vì vậy nên học hỏi những điểm tốt của đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm thiếu sót để bạn bổ sung thêm giá trị cho content của mình.
Tạo Content mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới, độc đáo chỉ có trên site của bạn, đồng thời tối ưu SEO tốt hơn đối thủ thì mới có cơ hội vượt được đối thủ trên bảng tìm kiếm.

Bước 4: Chiến lược lựa chọn từ khóa

  • Cách khó: Tập trung từ khóa phổ biến, volume tìm kiếm cao (cần thời gian,nỗ lực, và đúng phương pháp) 
  • Cách dễ: Tập trung vào từ khóa đuôi dài cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao (làm đúng cách thời gian lên top sẽ nhanh hơn)
·        Cách tôi làm: tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content bao gồm: Từ khóa phổ biến > từ khóa mức trung > từ khóa đuôi dài 
·        

Đuôi ngắn hay đuôi dài?

  • Đuôi ngắn cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn
  • Đuôi dài cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao 
Lựa chọn và thực hiện SEO tất cả các từ khóa đuôi ngắn, mức trung và đuôi dài và tổ chức theo Hub-Content
Thời gian đầu Tập trung vào từ khóa đuôi dài dễ SEO và lên TOP hơn
Những từ khóa duôi dài sẽ Pass Value cho trang từ khóa mức trung (medium volume keyword) và từ mức trung sẽ đẩy cho Populare keyword 

  • KHÓ: Từ khóa phổ biến(POPULAR Keyword): Đặt ở mức danh mục/hoặc chủ đề lớn
  • TRUNG: cạnh tranh trung bình(Medium Keyword): Đặt mức chủ đề/hoặc bài viết
  • DỄ hơn (Longtail Keyword): Đặt mức bài viết lá.

Bước 5: Đưa ra sách từ khóa

  • Đưa ra được danh sách cụm từ khóa liên quan tới chủ đề của bạn để áp dùng và phân bổ từ khóa vào trong trang web.
  • Mỗi Page cần 1 từ khóa mục tiêu, 3-5 từ khóa bổ trợ 

Phân bổ vị trí đặt từ khóa trên trang web/trong nội dung bài viết

  • Từ khóa xuất hiện ở TITLE
  • Xuất hiện ở URL
  • Xuất hiện ở thẻ mô tả Description
  • Xuất hiện trong thẻ H1
  • Xuất hiện ở đoạn đầu tiên của nội dung
  • Xuất hiện trong thuộc tính ALT của ảnh, trong tên ảnh
  • Xuất hiện trong Body
  • Xuất hiện trong các heading H2, H3 (sử dụng từ khóa phụ, biến thể từ khóa)
  • Xuất hiện trong thẻ BUI
  • Xuất hiện trong Internal, External link (Anchor text) 

Tối ưu các Tags SEO quan trọng

  • Title: Từ khóa mục tiêu xuất hiện ngay đầu thẻ không quá 2 lần
  • Description: Chứa từ khóa không quá 3 lần, <= 156 ký tự
  • Keyword: chứa từ khóa chính, bổ trợ
  • Heading: H1, H2, H3 tổ chức phân cấp và chứa từ khóa
  • URL: ngắn hơn 75 ký tự chứa từ khóa
  • Canonical: Xử lý trùng lặp nội dung
  • ATL image: Chứa từ khóa
  • Anchor text: Chứa từ khóa
  • Strong/Bold: làm nổi bật từ khóa
 

Quản trị viên

Bình luận

15 CÁCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ

Khách hàng HMGPOP thành công với XSEO

Là doanh nghiệp tư nhân với những ngày đầu thành lập phải đối mặt với nhiều sự biến động không ngừng của nền kinh tế, công ty đã gặp không ít những khó khăn trong việc xây dựng nguồn nhân lực và chỗ đứng của mình trên thị trường phân phối thiệp nổi. HMG quyết định đầu tư đẩy mạnh mảng marketing, đặc biệt là đẩy mạnh từ khóa của ngành hàng lên Top tìm kiếm của Google giúp tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất.HMG đã sử dụng dịch vụ của XSEO từ ngày 29/3/2021 và đạt được những kết quả ấn tượng.

Xem thêm
15 CÁCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ

AI là tương lai của Marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence ) không phải là một thuật ngữ xa lạ; Trong những năm gần đây chúng ta cũng thấy rằng "thời đại AI đang bùng nổ". Năm 2016, được cho là năm đánh dấu cuộc bùng nổ đó, tâm điểm là Google đã đánh bại nhà vô địch 18 lần Lee Sedol trong trận đấu trò chơi bảng chiến lược GO. Bước đột phá này cho phép AI có thể đi đầu trong công nghệ và đổi mới.

Xem thêm
15 CÁCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ

Top 5 ứng dụng hữu ích của trí tuệ nhân tạo trong Makerting

Thời điểm hiện tại cũng như tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự giúp ích rất nhiều cho con người.
Đặc biệt là với những người làm trong lĩnh vực marketing. Bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, lĩnh vực này ngày càng có cơ hội phát triển vượt bậc. Để minh chứng cho điều trên đây.
Hãy XSEO tìm hiểu, tham khảo top 5 ứng dụng hữu ích của AI trong marketing qua bài viết sau.

Xem thêm
15 CÁCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ

Đối tác của chúng tôi - Nền tảng công nghệ Bất động sản GAAPNOW

​Ra mắt trong thời điểm thị trường bất động sản chịu nhiều tác động không mấy thuận lợi từ dịch bệnh covid, GAAPNOW từng bước đột phá trở thành nền tảng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản năm 2021 - Nền tảng công nghệ toàn cầu đầu tiên sử dụng giải pháp AI, Big Data và Blockchain để giao dịch Bất động sản.

Xem thêm
15 CÁCH SEO WEBSITE HIỆU QUẢ

Website chuẩn digital marketing - Biến Website thành cỗ máy hút khách hàng

Nếu như trước đây, thiết kế website đơn thuần chỉ là quản trị CMS, mục đích chính là để quản lý dễ dàng, chỉnh sửa và tìm kiếm nội dung, tập trung chủ yếu vào yếu tố nội dung thì xu hướng thiết kế web digital marketing sẽ hỗ trợ toàn diện cho việc kinh doanh của bạn.

Xem thêm

CÀI ĐẶT

XSEO thông minh, nhanh và mạnh mẽ cho công việc làm seo . Cài đặt dễ dàng bằng vài lượt click bất cứ ai cũng có thể cài đặt tại bất cứ máy tính có HĐH từ win 7 trở lên

ĐỘI NHÓM CHÚNG TÔI

Nguyễn Tuân
Nguyễn Tuân
CEO & Founder
Đinh Văn Lộc
Đinh Văn Lộc
Chuyên gia tư vấn
Nguyễn Hữu Lam
Nguyễn Hữu Lam
Chuyên gia tư vấn
Nguyễn Trọng Thơ
Nguyễn Trọng Thơ
Chuyên gia tư vấn

HỖ TRỢ TRỰC TIẾP

Ms. Thu Tâm

Hỗ trợ phần mềm

039 202 8526

tamtt@xsoft.com.vn

zalo Ms. Thu Tâm Zalo


Ms. Thu Tâm

Ms. Phạm Huế

Hỗ trợ phần mềm

0967 274 262

phamhue.dp@gmail.com

zalo Ms. Phạm Huế Zalo


Ms. Phạm Huế

Ms Nguyệt Ánh

Hỗ trợ kỹ thuật

033 985 1387

anhnn@xsoft.com.vn

zalo Ms Nguyệt Ánh Zalo


Ms Nguyệt Ánh

Ms.Ngọc Anh

Hỗ trợ phần mềm

0973 167 235

anhdtn@xsoft.com.vn

zalo Ms.Ngọc Anh Zalo


Ms.Ngọc Anh

Ý KIẾN

  • FAQ xseo
    TRẦN THỊ HOÀI PHƯƠNG
    22h02 - 08/01/2021
    PHẦN MỀM SEO MIỄN PHÍ XSEO
    Câu hỏi:cho chị hỏi có bản cài đặt dùng thử không
  • FAQ xseo
    ĐẶNG THỊ THÙY VÂN
    17h04 - 30/09/2019
    Câu hỏi:Tôi cài xseo bản Gold và đang chạy 3 máy tính mỗi ngày và có 800 -1200 view. Sau hơn 1 tháng thì lên được 70% các từ khóa trang 1. Làm sao để tôi lên được top 1 sớm hơn?
  • FAQ xseo
    LOC LE
    16h21 - 30/09/2019
    HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT THIẾT LẬP VÀ SỬ DỤNG XSEO CHO WEBSITE
    Câu hỏi:Mình chạy Xseo bản dùng thử thấy có gợi ý giúp cải thiện website trong đó có mục gợi ý từ khoá meta description, tuy nhiên mình check trên các hệ thống khác như google schema thì thấy vẫn bình thuờng. Lưu ý là meta description này mình nhập vào mỗi bài viết theo yoast seo plugin. Như vậy thực tế là bài post của mình không có (yoast seo plugin không hoạt động) hay là tool mình bỏ qua yoast seo.
  • FAQ xseo
    THE
    14h41 - 10/09/2019
    Câu hỏi:Đi backlink không có giúp tran web lên tốp dc không ạ http://nhomdinhhinh.net
  • FAQ xseo
    14h04 - 10/09/2019
    Câu hỏi:Phần mềm Xseo có tự động click vào website tôi đang chạy quản cáo đồng thời là website chạy SEO bằng Xseo không?
Yêu cầu tư vấn
Hotline: 028 710 97 886