Nếu bạn muốn có lượng người đọc cao trên blog/website của mình, bạn cần học cách nghiên cứu từ khóa .
Nghiên cứu từ khóa thực sự đã giúp XSEO của tôi phát triển. Khi bạn đã sẵn sàng thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình và xây dựng một website/blog — hãy xem hướng dẫn đầy đủ để bắt đầu một blog.
XSEO giới thiệu đến bạn những điều bạn cần biết về nghiên cứu từ khóa và cách thu hút nhiều người đọc hàng ngày hơn từ các công cụ tìm kiếm. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy đề cập đến những điều cơ bản.

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?
Nghiên cứu từ khóa là một quy trình mà các SEOer và nhà tiếp thị content sử dụng để khám phá những cụm từ tìm kiếm có liên quan nào đang được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Những từ và cụm từ được tìm kiếm phổ biến này cung cấp cho người tạo nội dung dấu hiệu tốt về những gì mọi người đang tìm kiếm trên Internet, qua đó quyết định chủ đề nào cần viết để thu hút những người đọc đó đến trang web của bạn.Khi sử dụng các công cụ nghiên cứu phù hợp để thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn (như Ahrefs hoặc Googke Keyword Planner), bạn sẽ trả lời các câu hỏi quan trọng về sứ mệnh như:
- Có bao nhiêu người đang tìm kiếm cụm từ khóa này mỗi tháng?
- Những từ khóa liên quan mà mọi người cũng đang tìm kiếm là gì?
- Điều gì cần được đề cập (và hướng giải quyết) trong một bài đăng trên blog về cụm từ khóa này?
- Các trang web khác cạnh tranh để xếp hạng cho cụm từ khóa này là ai?
2. Tại sao bước nghiên cứu từ khóa rất quan trọng?
Nếu bạn chưa quen với thuật ngữ SEO, nó là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là tập hợp các phương pháp và chiến lược tốt nhất mà bạn có thể làm cho blog/website của mình thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm — và do đó xếp hạng nội dung của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn càng xếp hạng cao, thì càng có nhiều khả năng người tìm kiếm đến trang web của bạn.Dưới đây là một số thống kê liên quan đến SEO minh họa thêm cho tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa:
- Google chiếm 92,04% tổng lưu lượng không phải trả tiền
- 95% người tìm kiếm không bao giờ đi qua trang đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm của Google
- Gần một nửa số lần nhấp vào SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) chuyển đến 3 danh sách hàng đầu
- 51% lưu lượng truy cập trang web đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, 10% từ tìm kiếm có trả tiền và 5% dành cho mạng xã hội
Hơn nữa, nghiên cứu từ khóa sẽ không chỉ cho bạn biết xu hướng trong ngành của bạn mà còn khám phá ra loại cạnh tranh nào bạn sẽ có đối với các cụm từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.
Lựa chọn keyword đúng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào kho báu, đây là bước đầu của hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO.
Quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO bởi nếu sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút khách hàng không đúng mục tiêu.
Xác định những từ khóa tiềm năng người tìm kiếm sử dụng từ khóa khi search liên quan đến chủ đề, giúp lựa chọn được từ khóa phù hợp cho từng trang web.
Được rồi, tất cả những điều này nghe có vẻ tuyệt vời… nhưng bạn thực sự nghiên cứu từ khóa như thế nào?
Làm cách nào để bạn sử dụng nghiên cứu từ khóa để tạo nội dung xếp hạng hàng đầu cho blog của mình?
3. Bắt đầu với việc thiết lập các từ khóa hạt giống của bạn
Để tạo một kế hoạch nội dung thành công, được hỗ trợ bởi nghiên cứu từ khóa cho blog của bạn, bạn sẽ cần khám phá những gì mọi người thực sự đang tìm kiếm trên Internet. Nếu bạn đã thiết lập thị trường ngách của mình, bước tiếp theo là bắt đầu tìm kiếm các từ khóa gốc có thể đại diện cho mục đích rộng rãi của blog của bạn.Từ khóa hạt giống là những từ khóa cơ bản phù hợp với doanh nghiệp hoặc thị trường ngách của bạn. Chúng là những ý tưởng bao quát sẽ đóng vai trò là danh mục nội dung chính của bạn mà sau này bạn có thể thu hẹp thành các ý tưởng bài đăng trên blog cụ thể hơn .
Để thu hẹp các từ khóa gốc sẽ đại diện cho mục tiêu tổng thể của blog, hãy nghĩ về thị trường ngách của bạn và các phần của nó mà bạn quan tâm nhất.
Liệt kê năm đến mười cụm từ khóa nắm bắt tốt nhất các chủ đề đó. Bây giờ đó là những từ khóa hạt giống của bạn.
Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:
- Giúp xác định và chủ đề, từ khóa liên quan và tiềm năng để viết nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
- Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng mục tiêu, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng và thành công trong chuyển đổi
- Khi nghiên cứu một chủ đề và cũng giúp tìm ra/ khai phá và mở rộng phạm vi các chủ đề mới
4. Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng mục tiêu
Nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của bạn để hiểu sự quan tâm của độc giả (những điều người đọc thực sự muốn có nó), hiểu được mục đích đằng sau mỗi từ khóa họ tìm kiếm (user intent) từ đó tạo Content đáp ứng nhu cầu của họ
Nếu bạn đã từng sử dụng Google, bạn biết rằng không phải lúc nào bạn cũng tìm kiếm cùng một thứ (hoặc vì cùng một lý do). Tât nhiên. Các câu hỏi và nhu cầu của bạn có thể trải dài trên nhiều chủ đề.
Có bốn lý do chính khiến mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm như Google — và biết được lý do nào trong số những lý do này bạn đáp ứng cho khách truy cập sẽ giúp bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa thông minh hơn, để chỉ thu hút những khách truy cập mà bạn hy vọng sẽ mang lại.
Dưới đây là: 4 loại mục đích tìm kiếm chính:
1. Ý định cung cấp thông tin (Information)
Loại tìm kiếm đầu tiên mà mọi người thực hiện tìm kiếm trực tuyến là thông tin. Đây là một danh mục tốt cho hầu hết các blogger thử và hài lòng với nội dung, những ai xuất sắc trong việc cung cấp thông tin, lời khuyên và hướng dẫn cho những người đang tìm kiếm một hướng dẫn trong các ngành cụ thể sẽ chiến thắng.Tìm kiếm thông tin thường được thực hiện để tìm những thứ như hướng dẫn, lời khuyên, tư vấn, giải pháp và cơ chế khác mà giúp đỡ người tìm kiếm để giáo dục mình về một chủ đề cụ thể.
Ví dụ: đây là một số hướng dẫn phổ biến nhất của tôi nhắm vào mục đích cung cấp thông tin:
- Cách bắt đầu một blog
- Làm thế nào để kiếm tiền online từ blog
2. Ý định điều hướng (Nevigation)
Loại mục đích tìm kiếm thứ hai là điều hướng. Loại tìm kiếm này được thực hiện bởi những người đã biết họ muốn đến đâu hoặc họ muốn làm gì — nhưng hãy sử dụng Google để giúp họ truy cập trang web cụ thể đó.Có thể họ làm điều này vì họ không nhớ URL thực của trang web hoặc vì việc nhập nó vào Google dễ dàng hơn và nhận được kết quả chính xác hơn.
Ví dụ về các tìm kiếm điều hướng bao gồm những thứ như:
- Tiki
- Sendo
3. Ý định giao dịch (Transaction)
Giao dịch là loại mục đích tìm kiếm thứ ba. Những người thực hiện kiểu tìm kiếm này đã sẵn sàng mua một thứ gì đó. Rất có thể họ đã nghiên cứu những gì họ đang tìm kiếm và hiện đã sẵn sàng mua.Tìm kiếm giao dịch có thể bao gồm các từ hoặc cụm từ như sau:
- Gói lưu trữ website tốt nhất
- Giảm giá MacBook Pro
- Đánh giá Bluehost
- Phần mềm SEO Website
4. Ý định điều tra thương mại (Commerce)
Các tìm kiếm điều tra thương mại được thực hiện bởi những người muốn có sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng vẫn chưa chọn được giải pháp. Họ có thể bị kẹt giữa nhiều lựa chọn và tìm kiếm ưu và nhược điểm — hoặc họ có thể đang tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương để chọn sản phẩm gần đó.Những người trong danh mục tìm kiếm này có thể nhập các cụm từ như:
- Gói lưu trữ web tốt nhất
- Gói lưu trữ web giá rẻ
- ConvertKit vs AWeber vs Mailchimp
- Pizza gần tôi
- Công cụ cho người viết blog
- Cửa hàng nhiếp ảnh trong khu vực của tôi
- Các công cụ SEO tốt nhất
Nếu bạn vẫn chưa kiếm tiền từ blog của mình, thì việc nhắm mục tiêu các tìm kiếm giao dịch hoặc thương mại có thể không phải là khoản đầu tư thời gian tốt nhất của bạn. Các tìm kiếm điều hướng cũng không, vì vậy hãy tập trung vào các tìm kiếm thông tin.
Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng blog của mình để kiếm tiền — điều mà tôi khuyên bạn nên làm — thì bạn sẽ muốn tiếp tục sau ít nhất một số tìm kiếm có mục đích mua hàng, giao dịch và thương mại.
Ngay cả khi bạn tập trung vào mô hình tiếp thị liên kết mà bạn không bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, những cụm từ khóa này có thể rất quan trọng đối với mô hình kinh doanh của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể giáo dục và gửi họ theo hướng sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi mà bạn đề xuất.