Lượt tìm kiếm trên google.com giảm, lượng video post lên Facebook vượt số video tải lên Youtube, chảy máu chất xám, mất thị trường ở một số nước lớn và sự vực dậy của các công cụ tìm kiếm khác. Không ai có thể nói trước Google vẫn đứng vững trong tương lai được. Với cộng đồng SEO và doanh nghiệp, họ đau đầu với những động thái mới của Google, còn Google, họ đang đối mặt với những vấn đề gì?
Trong 15 năm phát triển, Google đã đạt được những thành tựu đáng kể. Google vẫn là trang tìm kiếm trực tuyến có thị trường lớn nhất thế giới, chiếm hơn 70% thị trường, vượt xa tất cả các công cụ tìm kiếm khác. Hơn nữa, nền tảng Android và Youtube cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Google
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng “Google đã đạt đến đỉnh của sự thành công”, mà sau đó, quy luật thường diễn ra là sự tụt dốc. Nhất là khi ngày càn nhiều những nhân tố xuất hiện khiến tương lai của Google ít nhiều bị lung lay.
Sự nổi lên của các công cụ tìm kiếm khác
Marrisa Mayer, người thiết kế cho Google từ những ngày đầu, đã chuyển sang làm cho Yahoo từ năm 2012, với tư cách là CEO của hãng này. Với những kinh nghiệm đã làm cho Google, bà đang từng bước vực dậy Yahoo, cái tên mà mới gần đây, nó tưởng chừng như không thể cứu vãn. Đăc biệt đến cuối năm 2014, trình duyệt Firefox đặt Yahoo làm trang tìm kiếm chính thức, đánh dấu sự trở lại của Yahoo và công khai đối đầu với Google. Apple cũng dùng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định cho tất cả các sản phẩm của hãng này. Facebook cũng cho phép người dùng tìm kiếm trên newfeed của mình. Ở Trung Quốc, nơi có đông đảo cộng đồng sử dụng Internet, sử dụng Baidu để tìm kiếm. Những yếu tố này khiến thị phần của Google xuống còn 75% vào cuối năm 2014, thấp nhất trong 7 năm trở lại đây.
Trong 15 năm phát triển, Google đã đạt được những thành tựu đáng kể. Google vẫn là trang tìm kiếm trực tuyến có thị trường lớn nhất thế giới, chiếm hơn 70% thị trường, vượt xa tất cả các công cụ tìm kiếm khác. Hơn nữa, nền tảng Android và Youtube cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Google
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng “Google đã đạt đến đỉnh của sự thành công”, mà sau đó, quy luật thường diễn ra là sự tụt dốc. Nhất là khi ngày càn nhiều những nhân tố xuất hiện khiến tương lai của Google ít nhiều bị lung lay.
Sự nổi lên của các công cụ tìm kiếm khác
Marrisa Mayer, người thiết kế cho Google từ những ngày đầu, đã chuyển sang làm cho Yahoo từ năm 2012, với tư cách là CEO của hãng này. Với những kinh nghiệm đã làm cho Google, bà đang từng bước vực dậy Yahoo, cái tên mà mới gần đây, nó tưởng chừng như không thể cứu vãn. Đăc biệt đến cuối năm 2014, trình duyệt Firefox đặt Yahoo làm trang tìm kiếm chính thức, đánh dấu sự trở lại của Yahoo và công khai đối đầu với Google. Apple cũng dùng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định cho tất cả các sản phẩm của hãng này. Facebook cũng cho phép người dùng tìm kiếm trên newfeed của mình. Ở Trung Quốc, nơi có đông đảo cộng đồng sử dụng Internet, sử dụng Baidu để tìm kiếm. Những yếu tố này khiến thị phần của Google xuống còn 75% vào cuối năm 2014, thấp nhất trong 7 năm trở lại đây.
Phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo
Google coi quảng cáo trên các trang kết quả tìm kiếm là nguồn thu nhập chính của mình. Ngược lại, các nhà đầu tư không thể chi một khoản nhiều hơn những năm trước cho quảng cáo trên Google được nữa vì các loại hình quảng cáo mới xuất hiện, hiệu quả và đỡ tốn kém hơn Google. Quan trọng hơn, nhiều nhận định cho rằng nếu không mở rộng nguồn doanh thu, Google sẽ phải đương đầu với vấn đề lớn khi thị phần tìm kiếm của Google đang thu hẹp.
Youtube cũng bị mất dần vị thế
Youtube không còn ở vị trí độc tôn khi Facebook vượt mặt Youtube để trở thành trang có số lượng video up lên nhiều nhất vào cuối năm 2014. Với sự tương tác cao hơn, facebook có thể tiếp cận với các ngôi sao lớn hơn facebook, trong tương lai gần, Facebook hoàn toàn có thể thay thể Youtube trở thành kênh thông tin lưu trữ video nhiều nhất.
Thiếu các dự án đặc biệt
Sản phẩm mới nhất của Google là Gmail, một sản phẩm đã xuất hiện từ cả thập kỉ trước. Youtube và Android đều là những sản phẩm mua lại. Google+ và Google TV đều không được đánh giá cao. Google có một đội X đặc biệt chuyên tạo ra những ý tưởng để Google bật phá. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Sergey Brin, đội X chuyên tạo ra những ý tưởng để thay đổi thế giới. Tuy nhiên, phải chăng chính những ý tưởng viễn tưởng này làm Google xao nhãng công việc chính của mình.
Kết
Google chắc chắn sẽ vẫn còn chỗ đứng vững chắc trêng thị trường vì tính quen thuộc và độ phủ sóng của nó. Tuy nhiên, trong tương lai, các doanh nghiệp nên có những phương án SEO không chỉ ở Google mà còn phải tập TRung vào các công cụ tìm kiếm khác để tăng tối đa lượng khách hàng.
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
- Google, Uber và taxi tự lái