1. SEO từ khóa là gì?

Theo định nghĩa từ Google: “Từ khóa là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để khớp quảng cáo của bạn với những cụm từ mọi người đang tìm kiếm“.

Tuy nhiên định nghĩa về từ khoá SEO chưa thâu tóm được toàn bộ những điều bạn cần biết về SEO

Từ khóa là gì?

Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định truy vấn của người dùng về một sản phẩm, dịch vụ, vấn đề họ quan tâm, được sử dụng với mục đích tìm kiếm thông tin trên mọi nền tảng internet.

Ví dụ: Bạn muốn tìm hiểu cách làm một hình ảnh thật hấp dẫn để đăng tải trên website của mình. Lúc này, tùy vào nhu cầu và ý định của người dùng mà từ khóa được tìm kiếm có thể là: “cách tạo banner”, “cách thiết kế banner”, “cách tạo banner miễn phí”, “cách thiết kế banner online”,… Những cụm từ này được gọi là từ khóa.

Ví dụ về từ khóa là gì?
 
Ví dụ về từ khóa là gì?

Vậy SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là quá trình tối ưu một trang web dựa trên các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…), mục tiêu cuối cùng là đưa các từ khóa xuất hiện trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm. 

Ví dụ: Cũng với từ khóa “cách tạo banner”, khi tìm trên Google kết quả sẽ xuất hiện như ảnh bên dưới. Kết quả bao gồm cả từ khóa được quảng cáo (chỉ xuất hiện khi bạn trả tiền cho Google để quảng cáo được hiển thị), và từ khóa được SEO (xuất hiện một cách tự nhiên và bền vững).

2. Các loại từ khóa trong SEO

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng trong một dự án SEO từ khóa. Vì vậy trước khi tự mình tối ưu hoặc thuê bất kỳ đơn vị nào, bạn nên biết qua các loại từ khóa để lựa chọn bộ từ khóa làm SEO phù hợp, mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số loại từ khóa trong SEO:

2.1. Từ khóa theo độ dài

Từ khóa ngắn – Short Tail Keywords

Từ khóa ngắn là những từ khóa có độ dài từ ba từ trở xuống. Đây là những từ khóa chung chung dùng để mô tả ý định của người dùng. Nó có lưu lượng tìm kiếm khá lớn, mức độ cạnh tranh cao.

Ví dụ về từ khóa ngắn: seo, giày, nón bảo hiểm, báo chí, marketing online,…

Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa ngắn.
Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa ngắn.

Nội dung của từ khóa ngắn khá ít, nên rất khó để bạn có thể hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng là gì. Cho nên, mặc dù lưu lượng tìm kiếm của những từ này cao, nhưng đa phần phù hợp với mục tiêu quảng bá thương hiệu hơn là thu lại doanh thu bán hàng từ khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Với từ khóa “marketing online” bạn không thể xác định được khách hàng đang muốn tìm kiếm thông tin gì. Có thể là: khái niệm về Marketing Online, các công cụ Marketing Online, hay một chiến lược Marketing Online hoàn chỉnh,…

Do đó, từ khóa ngắn thường khiến doanh nghiệp không thể tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể, khó nâng cao được tỷ lệ chuyển đổi.

Tóm lại: Từ khóa ngắn thường có lượng tìm kiếm lớn, tỷ lệ cạnh tranh cao, ý định tìm kiếm chưa rõ ràng, tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Từ khóa dài – Long tail keywords

Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài từ 4 từ trở lên, chúng mô tả ý định tìm kiếm của người dùng một cách rõ ràng và cụ thể hơn so với từ khóa ngắn. Loại từ khóa này thường có lưu lượng tìm kiếm ít, nhưng bù lại khả năng cạnh tranh thấp hơn các từ khóa ngắn. Do đó khi triển khai SEO từ khóa, website của bạn sẽ dễ lên hot search của công cụ tìm kiếm.

Ví dụ về từ khóa dài: báo giá dịch vụ seo, nón bảo hiểm xe đạp, các gói PR báo chí, marketing online là gì, giày thể thao zara nữ chính hãng,…

Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa dài.
Lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa dài.

Đặc biệt với các từ khóa dài, bạn có thể dễ dàng biết được mục đích tìm kiếm của người dùng là gì. Điều này quyết định đến việc thu hút đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Cũng với chủ đề Marketing Online, những từ khóa được khách hàng tìm kiếm lúc này là từ khóa dài, nên bạn có thể biết được ý định của người dùng:

    • Marketing Online là gì: Khách hàng muốn tìm hiểu khái niệm về Marketing Online.
    • Dịch vụ Marketing Online: Khách hàng muốn tìm công ty cung cấp các giải pháp về Marketing Online.
    • Một số chiến lược Marketing Online: Khách hàng muốn xem những case study Marketing Online thành công.

Tóm lại: Từ khóa dài thường có lượng tìm kiếm thấp hơn từ khóa ngắn, mức độ cạnh tranh thấp, mục đích tìm kiếm cụ thể nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn từ khóa ngắn.

2.2. Từ khóa theo mức độ thời gian

Từ khóa ngắn hạn

Thông thường, các từ khóa ngắn hạn sẽ xuất hiện cùng lúc với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ,… nổi bật tại một thời điểm. Lúc này, lưu lượng truy cập của các từ khóa liên quan sẽ tăng một cách đột biến, sau đó giảm dần theo độ hot của sự kiện. Nếu tận dụng và nắm bắt được nhu cầu ở những thời điểm này, bạn có thể thu về lượng truy cập tương đối tốt thông qua các từ khóa ngắn hạn.

Ví dụ: Trước đây , vào giao đoạn thông tin về đại dịch covid-19 là chủ đề được nhiều người quan tâm nhất. Vì vậy các chủ đề, mật độ tìm kiếm nhiều nhất trong thời gian này là:

    • Các triệu chứng của virus Corona.
    • Khẩu trang.
    • Nước rửa tay khô.

Đồng thời, lượng tìm kiếm cũng tăng mạnh từ cuối tháng 1/2020 (lúc đại dịch bắt đầu bùng phát), và bắt đầu “hạ nhiệt” từ đầu tháng 5/2020 (đại dịch đã được kiểm soát).

Các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ để Covid-19
Các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ để Covid-19.

Tóm lại: Từ khóa ngắn hạn có lượng tìm kiếm tăng mạnh tại một thời điểm, có thể sử dụng để bắt kịp xu hướng người dùng trong một số thời điểm nhất định.

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn là những từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm ở bất kỳ thời điểm nào. Lưu lượng tìm kiếm của những từ khóa này có thể tăng hoặc giảm trong từng giai đoạn, nhưng sự thay đổi này không đáng kể.

Ví dụ về từ khóa dài hạn: cách làm hoa giấy, seo là gì, bình giữ nhiệt giá rẻ,…

 
Xu hướng tìm kiếm của các từ khóa dài hạn.
 
Xu hướng tìm kiếm của các từ khóa dài hạn.

Một ưu điểm của loại từ khóa này là bạn có thể sử dụng nó trong thời gian dài, bởi người dùng vẫn quan tâm và tìm kiếm sau nhiều năm. Nhiệm vụ của bạn lúc này là thường xuyên tối ưu, cập nhật lại nội dung để cung cấp thông tin đến người dùng một cách nhanh chóng và kịp thời. Một khi làm được điều này, bạn sẽ dễ dàng giữ vững vị trí trên SERP (bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm) và duy trì được lượng truy cập bền vững đến từ những từ khóa dài hạn

Tóm lại: Từ khóa dài hạn có lượng tìm kiếm ổn định, có thể sử dụng để khai thác lâu dài, phù hợp cung cấp các thông tin hữu ích cho người dùng.

2.3. Từ khóa nhắm mục tiêu

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm là những từ khóa dùng để mô tả sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Nó được người dùng tìm kiếm bằng những cụm từ liên quan đến một ngành hoặc một thương hiệu. Vì vậy, những từ khóa này thường cho thấy người dùng đang tìm kiếm cụ thể về một sản phẩm, ý định người dùng rất rõ ràng.

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm: điện thoại iphone XS 16GB, vé máy bay đi Đà Lạt, dịch vụ SEO tổng thể GOBRANDING,…

Từ khóa nhắm mục tiêu sản phẩm được xây dựng dựa trên danh sách các sản phẩm bạn cung cấp, xây dựng từ khóa càng chi tiết sẽ càng dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Tóm lại: Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể. Chúng thường gắn liền với một sản phẩm, thương hiệu.

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng

Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng là những cụm từ được tìm kiếm liên quan đến một nhóm đối tượng cụ thể. Khi truy vấn, khách hàng sẽ kết hợp với các từ chỉ đối tượng. Một số đối tượng thường được tìm kiếm như: giới tính, độ tuổi, công việc, sở thích,…

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng: xe đạp trẻ em, giày thể thao nữ, ghế văn phòng,…

Loại từ khóa này giúp bạn có thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước khi xây dựng bộ từ khóa dạng này bạn nên nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu của mình là ai, tập trung vào những thông tin mà họ cần để lựa chọn từ khóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tóm lại: Từ khóa nhắm mục tiêu khách hàng thường có lượng tìm kiếm thấp, ý định tìm kiếm cụ thể, được sử dụng để giải quyết nhu cầu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý

Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là những cụm từ được tìm kiếm có chứa vị trí địa lý. Người dùng tìm kiếm loại từ khóa này thường mong muốn xuất hiện các kết quả ở khu vực gần họ, hoặc vùng mà họ quan tâm tới.

Ví dụ về từ khóa nhắm mục tiêu địa lý: nhà hàng quận Tân Bình, sửa chữa điện thoại ở sài gòn, dịch vụ seo từ khoá ...

Bằng cách chèn địa chỉ, hay khu vực kinh doanh của mình vào các từ khóa sẽ cực kỳ hữu ích với các doanh nghiệp địa phương, giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng ở khu vực lân cận. Bên cạnh đó, từ khóa nhắm mục tiêu địa lý là một thành phần quan trọng trong Local SEO.

Tóm lại: Từ khóa nhắm mục tiêu địa lý có lượng tìm kiếm thấp hơn các từ khóa chung chung, ý định tìm kiếm cụ thể, phù hợp với những doanh nghiệp địa phương và các dịch vụ đi kèm khu vực địa lý như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, địa điểm vui chơi,…

3. Chọn từ khóa làm SEO có khác từ khóa chạy quảng cáo không?

Từ khóa SEO và từ khóa quảng cáo.
 
Từ khóa SEO và từ khóa quảng cáo.

3.1. Mục tiêu lựa chọn từ khóa

Muốn một dự án SEO từ khóa thành công và tạo ra giá trị tốt, bạn cần nghiên cứu theo một bộ từ khóa liên quan, bao gồm: từ khóa chính và từ khóa bổ trợ. Nó gồm tất cả các từ khóa được người dùng quan tâm và tìm kiếm của một chủ đề. Một khi bao quát được tất cả ý định của người dùng về chủ đề đó bằng các từ khóa, bạn sẽ tiếp cận đúng và nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó nâng cao doanh thu bán hàng. 

Trong khi đó, điều cần quan tâm khi lựa chọn từ khóa chạy quảng cáo là giá thầu. Các từ khóa được chạy quảng cáo cần phải tối đa hóa chi phí cho mỗi lần nhấp, đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch.

Thông thường, khi làm SEO bạn có thể chọn bất kỳ từ khóa nào (từ khóa bán hàng hoặc từ khóa cho nội dung blog). Trong khi đó từ khóa được lựa chọn để chạy quảng cáo đa phần liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh.

3.2. Ý định mua hàng của người dùng

Với những từ khóa có lưu lượng truy cập cao nhưng ý định mua hàng của người dùng thấp, bạn nên ưu tiên thực hiện SEO để tối ưu hóa từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google. Bởi SEO không tính phí trên lượt nhấp, nên bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào bài viết mà bạn không cần phải mất phí. Làm SEO cho loại từ khóa này sẽ giúp bạn nhanh chóng phát triển thương hiệu.

Ngược lại với những từ khóa có ý định mua hàng cao nhưng lưu lượng tìm kiếm thấp, bạn vừa có thể làm SEO từ khóa và chạy quảng cáo. Bây giờ, cơ hội để khách hàng nhìn thấy website của bạn và mua hàng tăng lên. Vì khi được quảng cáo, nội dung sẽ luôn xuất hiện ở những vị trí tốt trên Google. Đồng thời, từ khóa vừa được xuất hiện tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, giúp tăng độ tin cậy đối với người dùng.

3.3. Sai lầm trong chọn từ khoá làm SEO/

Không giống như lựa chọn từ khóa làm SEO, khi chọn từ khóa quảng cáo không đúng đối tượng, không tạo được tỷ lệ chuyển đổi,… bạn phải trả giá bằng tiền. Cho nên ngoài việc cân nhắc lựa chọn đúng từ khóa, bạn cần theo dõi để tối ưu lại quảng cáo, phân loại từ khóa một cách chặt chẽ nhằm tăng điểm chất lượng, giảm chi phí cho mỗi lần nhấp.

Trong khi đó, khi chọn từ khóa SEO sai sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, bạn có thể dễ dàng lựa chọn lại từ khóa mới để tối ưu. Và biết đâu trong tương lai, từ khóa chọn nhầm này có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên Google. Thậm chí trong quá trình tối ưu website, những từ khóa không nằm trong danh sách làm SEO của bạn vẫn có thể xuất hiện trên top Google.