1 SEO hình ảnh là gì?
Ở một số lĩnh vực như giao diện website, hình nền…người dùng sẽ có xu hướng tìm hình ảnh thay vì tìm kiếm các trang web.
Bạn cần một vài thủ thuật để làm cho hình ảnh trang web của bạn xuất hiện trên đầu các tìm kiếm của Google. Nó cũng là một cách để tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn vì người dùng sẽ nhìn thấy những hình ảnh liên quan đến thị trường ngách của bạn. Từ khóa của bạn có thể chưa lên top, nhưng nếu hình ảnh của bạn đạt, bạn vẫn có lượt khách hàng truy cập từ hình ảnh đó.
2 Vì sao phải SEO hình ảnh lên top?
Việc SEO hình ảnh lên top sẽ giúp:
-
Tăng lượng truy cập (traffic).
-
Thu hút sự chú ý của độc giả.
-
Giúp tìm kiếm nhiều khách hàng hơn.
Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO
Vậy làm thế nào để SEO ảnh lên Top Google chúng ta cùng tìm hiểu cách đặt tên ảnh chuẩn SEO và tối ưu hình ảnh ở phần dưới đây nhé.
3 Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO và tối ưu hình ảnh lên Top Google
Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO
Các bot tìm kiếm của Google thu thập thông tin tên tệp hình ảnh của bạn và giúp người dùng dễ dàng hiểu nội dung hình ảnh của bạn ngay lập tức khi họ nhìn vào tên tệp.
Đặt tên ảnh có chứa từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết, không đặt tên vô nghĩa. Tên ảnh được viết không dấu, có gạch nối giữa "-" và Google sẽ coi nó là khoảng trắng, tên ảnh không được chứa các ký tự đặc biệt như số, #, *, @…
Tên tệp ảnh không được quá dài
Tìm hiểu thêm: SEO hình ảnh là gì? Tìm hiểu về SEO hình ảnh?
Tối ưu thông tin metadata ảnh
Trước khi tải hình ảnh lên, các thông tin bổ sung của tệp hình ảnh: mô tả, nguồn gốc, định dạng, tác giả, v.v. . cũng khá là quan trọng.
Nhấp chuột phải vào ảnh => chọn Properties => Details và điền các thông tin thẻ Title, Subject, Tag, Rating…
Chọn đúng định dạng file hình ảnh
JPEG, GIF và PNG 3 loại định dạng file ảnh được sử dụng phổ biến nhất trên website tương ứng dựa theo đuôi file ảnh .jpg, .png, .gif
Tìm đúng ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh nên phản ánh chủ đề của bài báo hoặc mô tả mục đích của bài viết. Cố gắng đặt hình ảnh gần với nội dung phù hợp nhất có thể. Tốt hơn là sử dụng ảnh gốc, ảnh tự chụp của bạn (sử dụng ảnh gốc, hình ảnh minh họa và biểu tượng được tạo ra mà không có một dự án cụ thể)
Hình ảnh trong bài viết phải liên quan đến chủ đề.
Áp dụng thêm kỹ thuật nâng cao để SEO hình ảnh
-
Áp dụng Schema Markup để đưa hình ảnh vào Rich Snippets
-
Sử dụng Open Graph và Twitter Card
-
Long descriptions
-
EXIF data
-
Thông tin mang tính địa phương (GEO location)
-
Tạo sitemap hình ảnh
-
Văn bản quanh hình ảnh
Sử dụng kích thước tệp ảnh tối ưu mà không làm mất chất lượng:
Hình ảnh có dung lượng lớn thường là nguyên nhân chính gây ra thời gian tải trang web chậm. Nếu bạn cần cải thiện tốc độ trang web, hãy thử giảm kích thước của tệp hình ảnh bằng cách thay đổi kích thước và nén nó. Kích thước tệp lớn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng từ khóa hoặc xếp hạng hình ảnh trong SERP và tìm kiếm hình ảnh. Bạn có thể giảm dung lượng bằng cách thay đổi kích thước của ảnh hoặc sử dụng các công cụ nén hình ảnh. Ở một mức độ nào đó, điều này không ảnh hưởng đến độ phân giải hoặc tải trang.
Thêm mô tả hình ảnh
Thêm mô tả cho ảnh là phương pháp tối ưu hóa hình ảnh tốt nhất giúp bạn xếp hạng cao hơn trong lượt tìm kiếm của người dùng. Mô tả là văn bản thường xuất hiện trong hộp màu xám bên dưới hình ảnh và giải thích nội dung của hình ảnh. Mặc dù nội dung bài viết của bạn có thể không được đọc nhưng vẫn có khả năng cao là các đoạn văn dưới hình ảnh sẽ được đọc.
Cách đặt tên hình ảnh cho SEO (url upload, image name):
Việc tạo các tên tệp mô tả và giải thích từ khóa là hoàn toàn cần thiết. Tên tệp hình ảnh giải thích cho Google và các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm khác về chủ đề của hình ảnh được SEO. Hình ảnh chưa được đặt tên thường là ký tự số và thay đổi tên tệp mặc định (tname url image). Nó sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh tốt hơn và cải thiện điểm SEO cho hình ảnh của bạn.
Đặt văn bản thay thế (Alt Text)
Thẻ alt là văn bản mô tả nội dung của các hình ảnh khi trình duyệt không thể hiển thị chúng một cách chính xác (vì Google không thể hiểu hình ảnh của bạn chứa những gì). Tương tự như tiêu đề, thuộc tính alt được sử dụng để mô tả nội dung của tệp hình ảnh. Thêm các thẻ alt thích hợp vào hình ảnh trên trang web có thể giúp trang web có được thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm tốt hơn bằng cách kết hợp từ khóa với hình ảnh.
Một số yêu cầu khác về hình ảnh
- Định dạng ảnh: Nên sử dụng ảnh .JPG, .JPEG thay vì .PNG để tối ưu hóa tốc độ tải xuống.
- Kích thước: Hình ảnh không quá lớn hoặc quá nhỏ. Khoảng 320 đến tối đa 1280 pixel chiều dài để tăng khả năng xếp hạng.
- Định dạng tỷ lệ: Nên sử dụng định dạng ảnh vuông với tỷ lệ 4: 3 hoặc tối đa là 16:10
- Kích thước ảnh không quá 180 KB, nếu kích thước ảnh lớn sẽ gây vỡ và mờ.
Tôi mong rằng thông qua bài viết bạn sẽ có thêm những kiến thức về cách tối ưu hình ảnh và cách đặt tên ảnh chuẩn SEO. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với XSEO hoặc để lại bình luận bên dưới để chúng tôi giải đáp và tư vấn cho bạn nhé.