Việc nghiên cứu từ khóa như một chiếc la bàn để xác định hướng tiếp cận khách hàng mục tiêu, xác định đúng từ khóa cho từng chủ đề nội dung và cho từng website là rất quan trọng, tìm đúng từ khóa ví như bạn đã tìm được chìa khóa kho báu để bạn bước trên hành trình SEO thành công.
Trong bài viết này XSEO sẽ hướng dẫn nghiên cứu từ khóa cho bạn các bước cơ bản đầu tiên: 
+ Tìm kiếm từ khóa
+ Chọn lọc từ khóa
Chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé:

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình bạn tìm kiếm các từ hoặc cụm từ mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm trên các công cụ như Google, YouTube, Facebook…
 

Vậy việc nghiên cứu từ khóa có tầm quan trọng như thế nào đối với SEO?
Nghiên cứu từ khóa (Keyword research) được coi như là nền tảng cho công việc làm SEO vì nó có tác động tới tất cả các công việc xoay quanh SEO như:
+ Chủ đề bài viết
+ SEO Onpage
+ Email Marketing
+ Nội dung quảng cáo trên bài SEO
Do đó việc nghiên cứu từ khóa là công việc đầu tiên bạn phải thực hiện trước khi bạn bắt tay vào làm bất cứ chiến dịch SEO nào.
Việc nghiên cứu khóa sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi như sau:
+ Mức độ khó để xếp hạng cho một từ khóa cụ thể?
+ Mỗi từ khóa sẽ nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập?
+ Người dùng tìm kiếm từ khóa có phải là khách hàng tiềm năng không?
Thực hiện công việc này sẽ giúp bạn hiểu khách hàng tiềm năng hơn để tạo ra những chiến dịch hiệu quả
Trong marketing có nghiên cứu thị trường thì trong SEO cũng có nghiên cứu từ khóa.

2. Cách nghiên cứu từ khóa SEO dành cho người mới bắt đầu

Các cách tìm ý tưởng từ khóa:
2.1. Đưa ra danh sách các ý tưởng về các chủ đề
Ở đây bạn phải tự đặt ra các câu hỏi và trả lời chúng ví dụ như:
+ Bạn đang hướng tới đối tượng khách hàng nào?
+ Đặc thù sản phẩm của bạn là gì?
+ Nhu cầu của khách hàng là gì?
+ Hành trình khách hàng như thế nào?
Tiếp theo, hãy nghĩ về các chủ đề chính mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm.
Ví dụ trong quảng cáo mảng digital marketing. Bạn có thể đưa ra các ý tưởng như là:
+ Mạng xã hội
+ Email Marketing
+ SEO
+ Content Marketing
+ Viết Blog
+ Quảng cáo
Đây là những chủ đề lớn mà bạn sẽ hướng tới (đây chưa phải là từ khóa)
Ở bước này bạn đừng mất quá nhiều thời gian, bạn nên dành ra khoảng 30 phút cho việc lên ý tưởng chủ đề.

2.2. Bạn tìm những từ khóa liên quan ở mỗi chủ đề
Sử dụng Google hoặc Youtube
Bạn có thể tận dụng phần tự động gợi ý của Google.
Trước tiên bạn gõ từ khóa vào thanh tìm kiếm Google sẽ tự động hiển thị ra những từ khóa liên quan phía dưới.
Các từ khóa sẽ được sắp xếp theo lượt tìm kiếm.
MẸO:
  • Dùng dấu “*“ vào trước từ khóa những cụm từ khóa liên quan sẽ xuất hiện
  • Bạn có thể vào mục hình ảnh để xem những từ khóa đi kèm với từ khóa chính.
  • Tham khảo ở phần tìm kiếm liên quan của Google.
  • Sử dụng phần gợi ý tự động của Youtube để thêm nhiều ý tưởng từ khóa hơn.
Sử dụng các diễn đàn lớn để tìm thêm ý tưởng
Mặc dù ở Việt Nam ngày nay không có nhiều diễn đàn như trước đây, nhưng vẫn còn tồn tại một diễn đàn được quan tâm. Xu hướng bây giờ là hướng tới các nhóm trên Facebook.
Nhưng ở nước ngoài vẫn có nhiều diễn đàn như vậy. Đây là nơi những người có cùng sở thích và đam mê nghiên cứu cùng một chủ đề cụ thể.
Cách dễ nhất để tìm diễn đàn liên quan đến cụm từ tìm kiếm bạn đang nghiên cứu là thực hiện tìm kiếm trên Google cho các cụm từ như:
  • “Forums” + “Từ khóa”
  • “Diễn đàn” + “Từ khóa”
  • “Cộng đồng” + “Từ khóa”
  • “Hội” + “Từ khóa”
  • “Nhóm” + “Từ khóa”
  • “Group” + “Từ khóa”
Tại đây bạn sẽ tìm thấy nhiều từ khóa tiềm năng cũng như ý tưởng để thêm vào danh sách từ khóa của mình.
Tôi mong rằng thông qua bài viết bạn có thể có cách nhìn tổng quan về công việc nghiên cứu từ khóa. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp với XSEO hoặc để lại bình luận bên dưới để chúng tôi giải đáp và tư vấn cho bạn. Hãy theo XSEO để có thêm các kiến thức về SEO nhé.
 Tìm hiểu thêm về: 

Tìm hiểu về SEO Youtube? Yếu tố đánh giá thứ hạng của Video Youtube

Cách SEO Facebook đơn giản nhưng hiệu quả nhất năm 2022