1. Các yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng
Tìm hiểu thêm về các yếu tố quan trọng trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng cũng là một cách tốt để hiểu rõ hơn về khái niệm trải nghiệm người dùng UX.Tâm lý người dùng (Psychology)
Tâm lý con người là một trong những yếu tố quan trọng nhất nhưng cũng là yếu tố phức tạp nhất, phải được phân tích chi tiết mới hiểu được. Khi thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn cần gạt những thành kiến và ý kiến của riêng mình sang một bên.
Thay vào đó, bạn cần tự hỏi mình “Tại sao khách hàng lại tìm kiếm sản phẩm của bạn?”, “Họ nghĩ gì khi trải nghiệm sản phẩm của bạn?”,“ Kỳ vọng của bạn khi sử dụng sản phẩm là gì?"...
Tính khả dụng
Tâm lý con người là vô thức trong khi dễ sử dụng là chủ quan và có ý thức hơn. Người dùng có thể thực hiện các thao tác dễ dàng và nhanh chóng hơn khi trải nghiệm người dùng được tối ưu hóa.
Thiết kế
Trải nghiệm người dùng trong tâm trí của các nhà thiết kế, thiết kế không giống như thiết kế. Trong UX, thiết kế này ít liên quan đến “phong cách” mà liên quan nhiều hơn đến nguyên tắc hoạt động.
Tạo nội dung sáng tạo (Copywriting)
Không giống như nội dung trải nghiệm người dùng UX, khi viết sáng tạo nội dung để xây dựng thương hiệu, việc tạo nội dung phải nhất quán, rõ ràng, trực quan và đơn giản nội dung của thương hiệu nhằm phục vụ các giá trị, lợi ích và hình ảnh của công ty.
Phân tích dữ liệu (Analytics)
Phân tích số liệu, dữ liệu là một điểm yếu của hầu hết các nhà thiết kế, nhưng nó có thể được khắc phục và cải thiện. Đây là điều kiện chính để phân biệt thiết kế UX với các thiết kế khác cấu thành thế mạnh của UX.
2. Các yếu tổ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng
Tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng cũng rất quan trọng. Sau đây Bizfly chia sẻ với bạn một số yếu tố bạn nên biết.Tính khả dụng của sản phẩm
Tính sẵn có của sản phẩm liên quan chặt chẽ đến hiệu quả của sản phẩm và khả năng đạt được mục đích sử dụng của người dùng. Khả năng sử dụng kém thường gắn liền với các thế hệ sản phẩm đầu tiên.
Vì vậy, một sản phẩm có thành công hay không thường quyết định đến yếu tố này.
Hữu ích (Useful)
Một sản phẩm hữu ích trong mắt người đọc và mang lại những lợi ích không thực tế như tính thẩm mỹ hay sức hấp dẫn giúp sản phẩm của công ty nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Dễ tìm kiếm
Khả năng dễ dàng tìm thấy của sản phẩm là rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và sự sẵn lòng mua của khách hàng.
Khách hàng sẽ có trải nghiệm không thoải mái nếu họ không thể tìm thấy sản phẩm hoặc thông tin và nội dung bên trong sản phẩm. Điều này ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Độ tin cậy
Trong hầu hết các lĩnh vực, người dùng luôn có nhiều lựa chọn về các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy.Độ tin cậy là một yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Họ sẽ tìm đến một nhà cung cấp khác để thay thế.
Mong muốn của khách hàng
Hai sản phẩm đạt được cùng mức độ tiện ích, dễ sử dụng, khả năng tìm kiếm và độ tin cậy, nhưng được tiêu thụ nhanh hơn sản phẩm kia, có nghĩa là khách hàng muốn sản phẩm đó.
Sản phẩm càng hấp dẫn thì người dùng càng mong muốn nó.
Có thể truy cập
Khi tạo trải nghiệm người dùng UX, khả năng tiếp cận thường biến mất và hòa vào. Doanh nghiệp phải cung cấp những trải nghiệm hoàn toàn có thể tiếp cận được khi tiếp cận những khách hàng có nhu cầu phù hợp với khách hàng là người khuyết tật hoặc các trường hợp khác.
Giá trị
Sản phẩm mà công ty tạo ra phải cung cấp những giá trị hữu ích cho người mua và người sử dụng, vì đây là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua sản phẩm của khách hàng. Không có giá trị nào làm tổn hại đến thành công ban đầu của sản phẩm.
Bài viết tương tự:
Trải nghiệm người dùng là gì? Quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng như thế nào