Để lên top trên trang kết quả tìm kiếm thì viết content không vẫn chưa đủ, bạn phải chắc chắn bài viết được tối ưu chuẩn SEO onpage, ngoài ra kết hợp với một số kỹ thuật offpage.
Thêm vào đó viết bài chuẩn SEO onpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn kiểm soát được nội dung, chất lượng tốt hơn, từ đó dễ dàng tối ưu hoá website về sau. Cùng XSEO tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây:

1.  Tối ưu URL seo onpage là gì?

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc làm SEO Onpage. Lưu ý rằng, URL của bạn càng ngắn thì khả năng website lên top Google càng cao. Hãy để các từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL. Tối ưu cả url trong seo onpage để có thể đạt được thứ hạng cao nhất
Vì vậy, một URL tốt cần phải đảm bảo 3 yếu tố sau:
Bài viết liên quan
·       Chứa từ khóa SEO chính của bạn (từ khoá có lượng search nhiều nhất)
·       Ngắn gọn, súc tích nhưng phải bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 trung bình có 59 chữ).
·       Liên quan đến nội dung bài viết trong website của bạn
Lưu ý: Nên gộp từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào chung một URL để có thể SEO đồng thời hàng loạt từ khóa cùng lúc.

2. Tối ưu title

Nếu title của bạn tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm ngừơi dùng tìm kiếm, họ sẽ click vào bài viết của bạn. Về phía công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu title sẽ giúp công cụ crawl ra dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó dễ hiểu được nội dung bài viết.
Nói đến đây chắc bạn cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của title trong SEO rồi đúng không nào!
Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi đó. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã biết được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu title:

·       Mỗi title nên ngăn cách nhau bằng | hoặc –
·       Title nên chứa những từ khóa mà website cần SEO onpage có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất sẽ để ở URL)
·       Title không được chứa 100% từ khóa đã có trong URL
·       Đặt từ khóa SEO onpage vào vị trí ở đầu title giúp tăng tỉ lệ CTR và thứ hạng.
·       Title cũng không nên giống với Heading 1. Bạn cần đặt title bằng từ khóa có liên quan và các từ khóa giống nhau.
·       Title chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải một cách tự nhiên.
Trong trường hợp khi bạn tối ưu SEO onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:
·       Có tên thương hiệu của bạn ở title.
·       Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

3. Heading 1 trong SEO onpage

Google luôn hiển thị những kết quả có sự liên quan. Vậy nên, khi tối ưu thẻ heading 1, bạn hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể
·       Heading 1 chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
·       Heading 1 bao hàm nội dung bài viết
·       Chỉ có 1 thẻ heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1, sẽ làm Google bối rối ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
·       Heading 1 phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
·       Tối ưu SEO onpage các heading từ h1 đến h2 và h3

4. Heading 2-3 trong onpage SEO

Ngoài việc tối ưu heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.
Một số lưu ý khi tối ưu heading 2-3:
·       Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
·       Triển khai nhiều sub-heading nhiều nhất có thể seo onpage là gì
·       Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc semantic keywords. Đừng quá nhồi nhét từ khóa, phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
·       Các heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều
Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.

5. TOC (Table of Content – Mục lục)

Thiết kế TOC thật sự tạo nên sự khác biệt:
·       Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng
·       Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.
·       Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC
·       Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.
·       Table of Content là một phần quan trọng cho trải nghiệm người dùng

6. Số lượng chữ

Bạn cần đảm bảo tiêu chuẩn số lượng chữ của một bài viết:
·       Bài viết phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
·       Ưu tiên sự tự nhiên và có thể chèn nhiều semantic keywords vào. seo onpage là gì
·       Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)
Ví dụ: https://shop.ccs.com/shoes là một trang xếp hạng rất tốt về giày dép của nước ngoài mà bạn có thể tham khảo danh mục sản phẩm.
Hãy để ý đến lượng nội dung và những từ khóa cần nhấn mạnh

7. In đậm keyword chính trong bài

Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết.
Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.
Hãy nhớ rằng dù làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình seo web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét toàn bộ từ khóa vào bài viết. Cách SEO web tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.

8. Độ dài bài viết SEO Onpage là gì

Độ dài của bài viết trong website của bạn là một trong những cách nhanh và dễ nhất giúp Google đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu & hướng tới người dùng hay không.
Theo nghiên , 1890 chữ sẽ là con số đẹp nhất cho độ dài một bài viết chuẩn SEO.
Dĩ nhiên, không thể nói là một bài viết 400 chữ không có khả năng lên top cao hơn bài 1890 chữ. Mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn ở một khía cạnh nào đó so với những bài viết ngắn.

9. Semantic keyword 

Semantic keywords chính là việc tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic keywords là từ khóa giúp người dùng cũng như Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.
Thông thường, bạn sẽ bắt tay thực hiện nghiên cứu 10-20 semantic keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần tối ưu.

10. Hình ảnh trong SEO Onpage là gì

Không chỉ làm mỗi tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn còn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh khi đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách:
·       Đặt tên cho các hình ảnh trên website phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
·       Tối ưu các thẻ SEO tags cho các hình ảnh.
·       Các phần meta trong hình phải được điền một cách đầy đủ bao gồm (title, sub-title, author, meta description …) hoặc tối thiểu đặt tên cho hình ảnh trước khi upload.
Ngoài ra, bạn có thể tối ưu một cách chuyên sâu hơn bằng việc áp dụng SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.
Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh của bnaj , chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, thêm text vào hình ảnh của bạn sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Lưu ý:
Sử dụng các thẻ alt text (chèn semantic keywords hoặc các keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả một cách đầy đủ sẽ giúp hình ảnh website lên top Google Image.
Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO một cách chính xác nhưng cũng tránh việc chèn nhiều từ khóa trong hình.

11. Tối ưu meta description

Meta Description là đoạn mô tả ngắn (nên dưới 156 kí tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm Google, cho phép người dùng biết sơ bộ nội dung trang web của bạn, bài viết của bạn là gì trước khi nhấp vào. Meta descripton hay sẽ thu hút thêm độc giả click vào website.

Hiện tại, việc chèn từ khóa vào Meta Description không được quan tâm nhiều bởi vì không còn hiệu quả nhiều như ngày trước nữa. Vì vậy, thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa trong phần meta này, hãy cố gắng tối ưu cho CTR, khiến cho traffic đổ vào website bạn cao hơn. Từ đó, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa website của bạn.

12. Tối ưu readability

Readability là gì? Đó là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn.
Điều này cực kỳ quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:
·       Bounce Rate (tỉ lệ thoát)
·       Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
·       Conversion rate (tỉ lệ chuyển đổi)
·       Feature Snippets.

15. Internal link và Outbound link

Một bài viết được tối ưu hoàn chỉnh cần phải kết hợp cả Internal Link và Outbound link. Internal link giúp việc điều hướng người dùng, hỗ trợ Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau. Cũng như cho người dùng thêm nhiều thông tin giá trị từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.

Còn về Outbound Link, bạn cũng sẽ muốn liên kết đến trang web khác. Những link này giúp Google hiểu được chủ đề của website bạn một cách rõ hơn. Ngoài ra, còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web khác nữa. Quan trọng hơn, External links có tác động tích cực đến SEO.
Cụ thể, nó giúp bạn tăng độ trust (độ tin tưởng của Google) lên rất nhiều lần.

16. Cải thiện tốc độ tải trang

Với vai trò làm cho Internet trở nên thân thiện hơn với người dùng, Google đã đưa tốc độ tải trang web vào một trong các yếu tố trong thuật toán để xếp hạng website.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights được cung cấp bởi Google. Và làm theo những đề xuất để cải thiện tốc độ tải trang của website như:
·       Sử dụng phần mềm nén file như Gzip để giảm kích thước các file CSS, HTML, JavaScript có dung lượng > 150 byte.
·       Đối với file hình ảnh, nên sử dụng phần mềm Photoshop chuyên dụng để không làm vỡ hình và ảnh hưởng chất lượng.
·       Tối ưu code (bỏ khoảng cách, dấu phẩy, ký tự thừa, code thừa) để giảm thiểu CSS, JavaScript, HTML và tăng tốc độ tải trang lên.
·       Hạn chế redirect vì mỗi lần trang redirect, người dùng phải chờ một khoảng thời gian phản hồi.
·       Thử tưởng tượng nếu bạn redirect 3 lần từ A → B → C thì mỗi lần redirect như vậy trang sẽ tải chậm hơn. Thay vì vậy, hãy redirect thẳng từ A → C để rút ngắn thời gian người dùng chờ. seo onpage là gì
·       Tối ưu hình ảnh bằng cách giảm thiểu dung lượng hình, sử dụng đúng định dạng.

17. Website đảm bảo Mobile-friendly

Theo xu hướng ngày nay, việc sử dụng thiết bị di động ngày càng gia tăng, Google đang ưu tiên trải nghiệm người dùng trên điện thoại. Và việc thiết kế phiên bản website thân thiện với thiết bị di động đã trở thành một yếu tố xếp hạng.