Khi làm SEO, bạn cần có những công cụ giúp cho việc làm SEO website trở nên dễ dàng hơn. XSEO xin giới thiệu đến các bạn một số công cụ làm SEO miễn phí!

1. Google Analytics

Google Analytics là một công cụ trực tuyến cho các nhà quảng cáo theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của website. Ứng dụng này chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên của website hiểu được hành vi người dùng; từ đó đưa ra các chiến lược triển khai nhằm cải thiện cũng như thúc đẩy bán hàng tốt hơn.



Công cụ Google Analytics – theo dõi hiệu suất hoạt động của website hiệu quả.

2. Google Search Console/Bing Webmaster Tools



Công cụ Google Search Console giúp website được index nhanh hơn.
Google Search Console là một công cụ miễn phí từ Google, nó giúp Google hiểu bạn chính là chủ của website. Ngoài ra công cụ SEO này còn giúp website của bạn index nhanh hơn.
Đặc biệt Google Search Console giúp theo dõi lượng việc tìm kiếm của khách hàng; để từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp.

3. SEO Web Page Analyzer



Web Page Analyzer (đây là công cụ phân tích SEO trang web) sẽ cung cấp cho bạn bản phân tích một cách toàn diện về web của bạn. Công cụ SEO này sẽ chỉ ra bất kỳ thứ gì mà website bạn bị thiếu:
  • Thẻ alt (alt tags)
  • Cấu trúc tiêu đề (heading structure)
  • Internal link
  • External link
  • Meta title
  • Meta description,…
Từ đó, bạn cũng sẽ biết được cách sửa cũng như cách làm SEO Onpage từ 0 đến 100.

Các công cụ tối ưu On-page

Một công cụ kiểm soát SEO dễ sử dụng, gồm dữ liệu phân tích backlink, báo cáo thời gian hoạt động và cũng như đề xuất tốc độ trang web.


SEO Site Checkup là công cụ SEO tuyệt vời để hỗ trợ tối ưu onpage cho website.

4. XML Sitemaps

XML Sitemap đã được ví như là một bản đồ của website, là một đường dẫn trên trang web có đuôi .xml. Khi người dùng click vào đường dẫn này sẽ thấy được toàn bộ các trang web có thể truy cập trên trang web của bạn.
Sitemaps (Sơ đồ trang web) là phương tiện dễ dàng để quản trị viên của trang web đó thông báo cho các công cụ tìm kiếm về các nội dung hiện đnag có sẵn trên trang web nhằm mục đích giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin.


XML Sitemap – Công cụ SEO này giúp bạn tạo sơ đồ trang web một cách dễ dàng.

Các công cụ phân tích liên kết

5. Ahrefs’ Backlink Checker



Ahrefs’ Backlink Checker là một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất thế giới.
Backlink Checker của Ahrefs là một trong các công cụ phân tích trực tiếp các thông số của website online lớn nhất hiện nay và là một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất trên thế giới, với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về loại các chỉ số và chất lượng số liệu.
Các tính năng thú vị và hữu ích về link building mà Ahrefs’ Backlink Checker đem đến cho bạn:
  • Thuật toán nghiên cứu keyword tuyệt đỉnh.
  • Khám phá các content hot nhất hiện nay.
  • Theo dõi rank content.
  • Phân tích và xử lý các vấn đề chuyên môn liên quan tới SEO (các khía cạnh kỹ thuật).
Quá trình thu thập dữ liệu của Ahrefs hiện nay có thể lên đến 6 tỷ trang một ngày và tốc độ cập nhật dữ liệu backlink có thể lên đến cách 30 phút một lần làm mới. Như vậy, với công cụ này, các SEOer có thể kiểm tra được các chỉ số của các đối thủ cạnh tranh một cách khá nhanh chóng và chi tiết.

Các công cụ tối ưu content

6. Yoast SEO


Công cụ Yoast SEO đi kèm trên WordPress.
Yoast SEO là một trong TOP những plugin SEO WordPress tốt nhất 2021 giúp tối ưu công việc SEO cho website hiệu quả.
  • Tối ưu hóa các từ khoá cũng như từ khóa và từ liên quan, đồng nghĩa.
  • Tối ưu SEO Onpage trên từng trang con.
  • Chia sẻ trên mạng xã hội như google, facebook…
  • Kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định.
  • Tránh trùng nội dung bằng cách cấu hình URL chuẩn.

7. Ahrefs SEO toolbar

Ahrefs là website chuyên phân tích những chỉ số của website một cách cực kỳ chi tiết. Ahrefs hiện nay được đánh giá là công cụ kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay.
Ahrefs Seo Toolbar, là thanh công cụ tích hợp vào ngay trong trình duyệt của bạn, để người dùng có cái nhìn tổng quát về trang web mà họ muốn kiểm tra.
Các chức năng chính:
  • Site Explorer: Kiểm tra Backlink website.
  • Position Explorer: kiểm tra thứ hạng từ khóa của các đối thủ cạnh tranh.
  • Content Explorer: xem nội dung nào được chia sẻ nhiều nhất.
  • Keywords Explorer: xem gợi ý từ khóa tốt.

Ahrefs được đánh giá là công cụ SEO hỗ trợ kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay.

8. Google Keyword Planner

Công cụ Google Keyword Planner nắm rõ những từ khóa mọi người thường tìm kiếm. Nhập một từ khóa hoặc một nhóm các từ khóa vào ứng dụng, và Google sẽ gửi cho bạn một loại số liệu thống kê hữu ích để hướng dẫn cho chiến lược từ khóa của bạn: khối lượng tìm kiếm hàng tháng, mức cạnh tranh,…

Công cụ Google Keyword Planner giúp bạn nghiên cứu từ khoá hoàn toàn miễn phí.

9. KWFinder

Công cụ KWFinder này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra những từ khóa dài (long tail keyword) có độ cạnh tranh thấp, lượng tìm kiếm hàng tháng cao, cùng nhiều chỉ số chuyên sâu khác.
KWFinder hiện tại có 3 gói sử dụng. Giá của công cụ SEO này sẽ dựa trên số lượt tìm kiếm từ khóa trong 1 ngày và sẽ reset lại lượt tìm kiếm sau 24 giờ. Nghĩa là bạn dùng nhiều (SEO chuyên nghiệp nhiều website) thì sẽ phải trả tiền nhiều hơn.


Bảng giá hiện tại của 3 gói sử dụng công cụ SEO KWFinder.

10. Copyscape

Công cụ Copyscape giúp bạn kiểm tra nội dung bài viết xem có trùng lặp với bất kỳ nội dung nào khác đã có sẵn trên Internet không.


Copyscape – Kiểm tra nội dung trùng lặp miễn phí.
Bạn có thể kiểm tra nội dung trùng lặp bằng Copyscape giúp bạn đảm bảo quyền tác giả thực hiện đúng tiêu chuẩn về việc xây dựng nội dung. Điều này đảm bảo bài viết của bạn luôn có giá trị cao nhất đối với Google cũng như những website khác.
Copyscape cho phép bạn sử dụng miễn phí ngay khi vào website. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những giới hạn sau:
  • Copyscape free chỉ cho phép kiểm tra nội dung đã xuất bản lên website, bằng cách kiểm tra dựa trên link xuất bản. 
  • Copyscape free chỉ cho phép search tối đa 10 kết quả. Kết quả này được tính dựa trên mỗi domain đã check.

11. Google Trend

Đây là một tính năng về xu hướng tìm kiếm cho biết tần suất một cụm từ được nhập vào Google so với tổng lượng tìm kiếm của website trong một khoảng thời gian nhất định. 
Bạn có thể khám phá tool Google Trends từ trên xuống bằng cách truy cập công cụ và xem những tìm kiếm nào hiện đang thịnh hành, sau đó đào sâu vào một chủ đề để biết thêm thông tin. 
Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu về quy trình SEO chuẩn! Để nghiên cứu thêm về các dịch vụ seo của 
XSEO