SEO là gì?
SEO là thuật ngữ viết tắt Search Engine Optimization – nghĩa là tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Như vậy SEO tức là tối ưu nội dung để các công cụ tìm kiếm có thể ghi nhận và đưa lên trang kết quả với thứ hạng cao khi có người tìm nội dung đó – hoặc các nội dung tương tự.Các công cụ tìm kiếm có thể là Google Search, Bing Search, hay công cụ tìm kiếm nội bộ của Youtube hay Facebook, Quora…. Các loại nội dung SEO có thể là nội dung trên Website, Video trên Youtube, bài đăng trên Facebook, Twitter, Quora….
SEO Website là gì?
SEO Website là tối ưu nội dung của Website và trải nghiệm người dùng (UX – User Experience : như tốc độ – tương thích thiết bị di động – trình bày dễ đọc dễ hiểu….) để thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó SEO Website cũng bao gồm xây dựng liên kết với các Website khác nhằm tăng ‘uy tín’ của Website – để Search Engine ưu tiên đưa lên các thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.Search Engine phổ biến hiện nay là Google (hơn 80% lượng tìm kiếm toàn cầu) và Bing (chiếm phần nhỏ còn lại) và Yahoo (gần chết), ở Nga thì Yandex chiếm ưu thế, còn Trung Quốc thì Baidu là bá chủ (vì độc quyền)!
Hiện nay Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Nên khi nói về SEO Website, ta có thể xem nó là SEO với Google Search.
Mục đích của SEO là gì?
Tất nhiên, SEO là để nội dung của bạn đến được với nhiều người nhất – mà cụ thể là các nhóm đối tượng bạn muốn!· Nếu SEO nội dung bán hàng, bạn mốn nội dung đến với các nhóm khách hàng tiềm năng.
· Nếu SEO clip Youtube, bạn muốn được nhiều người xem & tương tác nhất, để tăng Subscribers hoặc tăng số lần nhấp vào link quảng cáo để kiếm tiền.
· …..
Ngoài ra, SEO còn có mục tiêu gián tiếp:
· Ví dụ bạn SEO nội dung một blog để tăng lượt visits và tăng các chỉ số ‘tín nhiệm’ của blog (như Domain Authority, Page Authority) nhưng không đưa các nội dung có chủ đích (như bán hàng) lên blog đó, mà chỉ để đặt banner hoặc link liên kết tới một trang khác – trang đích mà bạn muốn bán hàng hoặc quảng cáo!
· Bạn SEO cho một Facebook Fanpage/ Group trở nên HOT với các chủ đề nóng bỏng của xã hội (như Formosa hay Luật Đặc khu, Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bà Tưng…) nhưng mục tiêu sau cùng sẽ là chạy quảng cáo trên đó.
· ….
Như vậy, SEO và Quảng cáo trực tuyến (Google Adwords, Facebook Ads, Bing Ads…) là đều là các phương pháp Marketing, mà cụ thể là Online Marketing!
Online Marketing hiệu quả cao hơn rất nhiều so với Marketing truyền thống trong khi chi phí lại cực rẻ!
Với SEO Website thì SEO được chia ra 2 phần là SEO On page và SEO Off page
SEO On-page là gì?
SEO On-page đề cập đến các kỹ thuật Tối ưu Trang Web để cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, công việc này bao gồm:· Tối ưu Code theo đúng chuẩn Schema Markup (tiêu chuẩn SEO được đánh giá cao nhất hiện nay) – với WordPress tức là ta dùng theme, plugin chuẩn SEO.
· Tối ưu tốc độ tải trang: bao gồm các phương pháp tăng tốc Website như code nhẹ, tối ưu hình ảnh, tăng tốc caching, dùng hosting/ vps mạnh & tốc độ cao.
· Tối ưu nội dung: nội dung tốt – được trình bày rõ ràng – văn phong mượt mà dễ hiểu, vì người dùng ở càng lâu với trang web thì điểm SEO sẽ càng được nâng lên.
· Trình bày nội dung chuẩn SEO: đây là khuyên dùng của các Cỗ máy tìm kiếm, để các bot tự động của các cỗ máy tìm kiếm có thể dễ dàng dò tìm và Index (đánh chỉ mục) nội dung dựa vào trọng tâm là từ khóa mà chúng ta muốn lên TOP trong kết quả tìm kiếm.
· Xây dựng liên kết nội bộ (Internal Link building): nội dung của trang web có liên kết hợp lý với những nội dung ở trang khác trên cùng Website, không chỉ giúp người dùng dễ dàng tìm các thông tin liên quan, mà còn giúp các bot tìm kiếm dễ dàng dò những nội dung khác.
· Tối ưu tốc độ load và hiển thị riêng cho thiết bị di động: phương pháp nổi tiếng hiện nay là dùng AMP, nhưng nó cũng có nhiều tác dụng ngược nên nhiều Website lớn quyết định không dùng.
· Dùng giao thức bảo mật SSL (https://): đây là tiểu chuẩn bắt buột từ năm 2018 trở đi, vì nếu bạn không dùng https:// thì các trình duyệt sẽ cảnh báo không bảo mật hoặc chặn luôn trang web, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng tìm kiếm.
Ví dụ về SEO On-page
Bạn viết một bài về chủ đề kiếm tiền online, trong bài viết, ngoài nội dung lôi cuốn và nhiều thông tin hữu ích thì bạn còn cố ý để từ khóa “kiếm tiền online” lặp lại nhiều lần ở mỗi đoạn của bài viết – từ khóa này cũng nằm trong tiêu đề chính và các tiêu đề phụ trong bài, nó cũng xuất hiện ở phần mở đầu và kết thúc bài viết.
Và hình ảnh trong bài viết cũng dùng từ khóa kiếm tiền online trong Alt Text.
Ngoài từ khóa kiếm tiền online, bạn còn dùng nhiều từ khóa đồng nghĩa hoặc cùng lĩnh vực như kiếm tiền trên mạng, kiếm tiền từ blog, kiếm tiền youtube….
Tất cả các công việc ‘cố ý’ ở trên đều là SEO – và kỹ thuật này gọi là SEO On-Page – tức thực hiện ngay trên Website của bạn, và ngay trên nội dung bạn muốn các công cụ tìm kiếm cập nhật và đưa lên Top kết quả tìm kiếm.
Các kỹ thuật SEO On-Page trên giúp nội dung của bạn được các công cụ tìm kiếm như Google, Bing… đánh giá cao, và ưu tiên đưa lên TOP đầu khi người dùng tìm kiếm nội dung liên quan (tất nhiên nó chỉ là một yếu tố quan trọng – vì còn một yếu tố quyết định nữa là SEO Off-Page).
SEO Off-page là gì?
SEO Off-page là kỹ thuật SEO tiến hành dựa vào việc Xây dựng các Liên kết với những Website khác hoặc đăng nội dung lên các Mạng xã hội. Kỹ thuật chủ đạo là Backlink Building hay gọi là đi Backlinks!Vì thứ hạng SEO của một trang Web A (tạm gọi tên là A) bị tác động rất nhiều từ những liên kết từ trang web khác đến trang Web A.
Hi vọng bài viết trên đây của XSEO sẽ giúp bạn SEO website một cách dễ dàng hơn. Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm cũng như bài viết thú vị khác, truy cập XSEO để tìm hiểu thêm!!!
-------------------
Nguồn: : https://xseo.vn/
Trải nghiệm phần mềm miễn phí của XSEO: https://xseo.vn/466/723/xseo-2020-free.html
Email: info@xseo.vn