Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO được hiểu đơn giản là những từ hoặc cụm từ mà người tìm kiếm nhập trên các công cụ tìm kiếm (cụ thể ở đây là Google).Các từ khóa SEO thường được các SEOer lựa chọn kỹ càng sau khi một quá trình nghiên cứu từ khóa. Những từ khóa này sẽ là những từ khóa phù hợp nhất với từng website và mục tiêu tối ưu SEO của chủ nhân website.
Tầm quan trọng của từ khóa
Đối với những ai mong muốn website có vị trí cao hơn trong công cụ tìm kiếm và muốn có nhiều lượt truy cập hơn thì từ khóa vô cùng quan trọng. Việc xác định được từ khóa SEO sẽ giúp bạn những việc sau:
- Bạn sẽ xác định được từ khóa mà người tìm kiếm sử dụng khi họ muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Xác định từ khóa SEO sẽ giúp bạn dễ dàng tối ưu nội dung hiện tại để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của bạn nói về chủ đề gì.
- Giúp bạn xây dựng cấu trúc trang web được dễ dàng hơn.
Google làm việc như thế nào?
Hãy cùng nhau nói về cách thức làm việc của Google nhé!Google là một cỗ máy thông minh. Vì thế các Search Engine của Google hoạt động dựa trên các thuật toán, các dòng lệnh HTML để có thể hiểu được nội dung của bạn đang nói về vấn đề gì. Search Engine này có 3 bộ phận chính.
- Thứ nhất, là bộ phận thu nhận dữ liệu từ trang web (Crawl) và chúng ta thường gọi nó là Google BOT, Google Spider, Bọ tìm kiếm Google, BOT tìm kiếm, Nhện tìm kiếm,… Quá trình này diễn ra thì Bot Google sẽ lẽn vào đọc từng nội dung của bạn web bạn, từng trang một, khám phá các liên kết trong website của bạn. Google BOT sẽ ưu tiên cho những nội dung mới cập nhật. Vì thế bạn nhớ hãy cung cấp bài viết thường xuyên. Sau đó khai báo ngay với Google để nhện tìm kiếm tìm đến web bạn nhanh hơn và thường xuyên hơn.
- Thứ hai, là bộ phận lập chỉ mục (Index). Quá quen thuộc với các bạn rồi, quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu, từ khóa, website, liên kết đều diễn ra ở bộ phận này.
-
Thứ ba, là bộ phận Ranking (Xử lý thông tin – Tính toán – Cập nhật thứ hạng). Sẽ có hơn 200 tiêu chí đánh giá và xếp hạng trang web của bạn. Google sẽ xét duyệt lần lượt từng tiêu chí một cho bài viết đó và sẽ xếp hạng tốt xấu tùy vào tổng lượng điểm bạn đạt được.
Giờ thì bạn đã biết cách Google làm việc, cập nhật thông tin và đánh giá website và xếp hạng website rồi.
CÁCH SEO TỪ KHÓA LÊN TOP 1 GOOGLE CHỈ VỚI 6 BƯỚC
Bằng cách nào để SEO từ khóa lên top 1 Google một cách bền vững? Có thể chia quá trình SEO từ khóa lên top 1 Google thành 6 bước như sau:Bước 1: Tối ưu tổng thể website (SEO on-site)
Muốn SEO từ khóa lên top 1 Google, thì việc đầu tiên bạn cần làm là tối ưu tổng thể cho toàn bộ website. Không chỉ mỗi trang đích (landing-page) mới cần chuẩn SEO Google, toàn bộ website của bạn cũng cần đạt chuẩn SEO theo tiêu chí Google. Nhờ vậy, điểm chất lượng của toàn website sẽ được Google đánh giá tốt hơn. Nếu ai đó tư vấn cho bạn rằng chỉ cần tập trung vào trang đích mà không quan tâm đến các trang còn lại thì hãy cẩn thận với lời tư vấn đó.Công việc này liên quan đến chuẩn hóa các cấu trúc trong website như: URL, các thẻ tiêu đề, H1, H2, tối ưu hình ảnh trên toàn trang … tạo và cập nhật sitemap, file Robot.txt, tối ưu tốc độ website, nói chung là khá nhiều việc cần xử lý tuy nhiên không nhất thiết bạn phải tối ưu 100% những check list theo hướng dẫn trên mạng hoặc từ Google, vì việc này là không khả thi và chưa chắc tối ưu hết thì từ khóa sẽ lên Top Google.
Bước 2: Phân tích, chọn lọc từ khoá
Phân tích, chọn lọc từ khóa đặc biệt quan trọng, nó quyết định đến kết quả lẫn chi phí. South Team sẽ gợi ý bạn cách chọn từ khóa hiệu quả ngay bên dưới.Chọn từ khóa có độ dài từ 4-7 từ: Đây là loại từ khóa có mức độ cạnh tranh trung bình hoặc thấp nên thời gian lên top Google nhanh hơn nhiều so với các từ khoá 1-3 từ và lại có tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn vì nó mô tả đúng nhu cầu của người dùng. Ví dụ như “bán vớ len xinh quận 7” thay cho “bán vớ quận 7”.
Từ khóa khoanh vùng địa lý: Bạn đang tập trung bán hàng ở thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai… thì từ khóa nên kèm địa phương vào. Việc này giúp tiếp cận đúng khách hàng của mình đồng thời việc SEO từ khóa lên top 1 Google cũng dễ hơn, vượt trội đối thủ.
Bước 3: Tạo nội dung cho các từ khóa
Mỗi từ khóa đưa vào kế hoạch SEO từ khóa lên top 1 Google, bạn cần tiến hành chuẩn bị cho nó những nội dung chất lượng tốt thỏa mãn 3 yếu tố đúng – đủ – khác biệt. Điều này Google tuyệt thích, nếu thực hiện hoàn hảo bước này, Google có thể đưa từ khoá lên top nhanh chóng, thậm chí không cần đến textlink. Tuy nhiên hiện nay việc sản xuất nội dung tràn lan trên internet theo cách tham khảo, viết lại mà không có sự sáng tạo, không nghĩ đến giá trị mang lại cho người đọc vô tình tạo rác trên Google và làm cho nghề content bị hạ thấp.Post nội dung cho từ khoá cần đảm bảo các yếu tố cơ bản, gồm:
- Độ dài tối thiểu khoảng 600 từ, có sapo (đoạn giới thiệu tổng quan), nội dung chính, kết luận.
- Mỗi post có ít nhất 1 – 2 ảnh liên quan chủ đề, có chú thích ảnh rõ ràng, có Atl cho hình. Ưu tiên hình ảnh tự làm.
- Nội dung tuyệt đối không được sao chép y nguyên từ các nguồn trên internet.
- Tiêu đề có độ dài tối đa 580 pixels, chứa từ khóa, ưu tiên từ khóa ở đầu.
- Meta des tốt nhất là có chứa từ khóa, độ dài tối đa 1840 pixels, hấp dẫn.
- Mật độ từ khóa giao động trong 0.78 đến 4%. Từ khóa nên xuất hiện ở đầu, giữa và cuối bài viết.
Bước 4: Tối ưu On-page cho trang đích
Sau khi có những bài viết tốt nhất cho từ khóa, tiếp theo là cần chuẩn hóa nội dung lại và chuẩn hóa cấu trúc của trang theo các tiêu của Google khuyến nghị. Khi tối ưu, lưu ý kỹ những vấn đề sau:- Title (tiêu đề) ngắn gọn, dễ hiểu, tốt nhất là cho từ khoá ra đầu.
- Đảm bảo đường dẫn URL Google đọc được cũng như thân thiện với người dùng.
- Đảm bảo xuất hiện thẻ title và description (mô tả) khi xem trang. Thiếu 2 thẻ này, từ khóa lên top khó khăn lắm.
- Dùng thẻ cho title (mỗi bài chỉ sử dụng 1 thẻ h1). Và thẻ, cho các luận điểm trong bài, bạn cũng có thể sử dụng thẻ cho keyword chính.
- Hình ảnh rỏ ràng, không nặng quá 500k và có tối ưu thẻ Alt.
- Tốc độ truy cập vào trang phải tốt, trang không chứa bất cứ mã độc nào.
Bước 5: Xây dựng mạng lưới backlink
Trong bước xây dựng liên kết cho bài viết, SEOer cần nắm rõ 4 yếu tố chính sau đây:Chỉ chọn đặt backlink ở những website tương quan với loại hình kinh doanh của bạn. Không đặt lung tung, những trang không liên quan, không phù hợp.
Nên có 3-5 liên kết cho mỗi từ khóa và kéo dài khoảng 2 tháng để Google có đủ thời gian đánh giá. Nếu có nguồn lực mạnh, có nhiều backlink thì hiệu quả cho từ khóa càng cao. Tuy nhiên, bạn nên xây dựng rải theo thời gian, đừng tập trung ở một thời điểm. Tránh việc Google nghi ngờ bạn đang cố tình tạo ra sức mạnh.
Chọn đặt backlink ở những website có lượng outlink dưới 25, có thứ hạng PageRank lớn hơn 0 (càng cao càng tốt) và domain có tuổi thọ trên 6 tháng.
Đặt link dofollow để Google tìm đến với website của mình. Tuy nhiên, nếu toàn bộ backlink xây dựng là dofollow thì Google cũng đánh giá bất thường, vì vậy nên cân đối giữa dofollow và nowfollow nhé. Tỷ lệ này vẫn con tranh cãi, nhưng bạn vẫn nên có ít nhất 1 nowfollow.
Bước 6: Chờ đợi, củng cố và hoàn thiện nội dung
Hoàn thành 4 bước trên, bạn đã tạm thời nhẹ nhõm. Theo dõi sự dịch chuyển thứ hạng của từ khóa trong dự án trên (có thể sử dụng GWEBBOT, Ahrefs,… để theo dõi). Đồng thời, sẽ tiếp tục chỉnh sửa nội dung trên trang, mang lại hữu ích cho khách hàng hơn. Ngoài ra, SEOer phải luôn luôn kiểm tra, duy trì mạng lưới liên kết hoạt động ổn định.Nếu không muốn đối thủ vượt mặt, bạn không thể dừng lại mà cần tiếp tục có thêm nội dung chất lượng, tiếp thị doanh nghiệp ra nhiều kênh truyền thông hiện đại khác như fanpage, Instagram, zalo…
Để được tư vấn rõ hơn, cũng như sử dụng phần mềm SEO miễn phí giúp lên Top Google của XSEO, hãy liên hệ website https://xseo.vn/