Để SEO một website sao cho hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ quy trình SEO một cách rõ nhất. Vậy làm thế nào để có thể SEO Website lên Top Google một cách hiệu quả nhất? Tài liệu dưới đây của XSEO sẽ giúp bạn chỉ trong 9 ngày giúp Website lên Top, đừng quên áp dụng thực hành cho trang web của bạn nhé.
Ngày 1: Quy trình SEO
Ngày đầu tiên cần nắm rõ Quy trình SEO, các ngày tiếp theo sẽ đi sâu tìm hiểu cụ thể từng bước một của quy trình.Tóm tắt quy trình SEO 6 bước như dưới đây:
Bước 1: Xây dựng kiến trúc website
- Đưa ra được kiến trúc website tổ chức nội dung thông tin rõ ràng và dễ sử dụng với cả người dùng và máy
- Đưa ra cấu trúc URL thân thiện
- Tạo được điều hướng tốt tới bất kế một bài viết là từ trang chủ không quá 3 lần click
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
- Sử dụng các công cụ, nghiên cứu, phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với từng trang web
- Phân tích đối thủ cạnh tranh, học từ chính các đối thủ TOP #1 #2 #3
Bước 3: Chiến lược phát triển Nội dung
- Cung cấp thông tin giá trị tới độc giả, để độc giả yêu mến tạo niềm tin với độc giả khi đó Google sẽ yêu mến bạn
- Viết những nội dung chất lượng có thể lan tỏa qua các trang mạng xã hội để dẫn liên kết về.
Bước 4: Kỹ thuật Tối ưu Onpage
- Tối ưu onpage mỗi trang xác định một từ khóa mục tiêu
- Tối ưu trên các bộ thẻ SEO quan trọng
- Tối ưu Nội dung cho trang
- Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
- Tối ưu SEO hình ảnh
Bước 5: Chiến lược xây dựng liên kết internal link và backlink
- Xây dựng backlink trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Twiter, G+, linkedin, pinterest, Youtube
- Phát triển trên các nguồn tin cậy có liên quan tập trung vào chất lượng thay vì số lượng
Bước 6: Phân tích, Đo lường và cải tiến chiến lược SEO
- Thống kê Đo lường điều chỉnh và cải thiện các điểm chưa tốt
- Tập chung các tham số Page view/ngày/tháng/phiên
- Thời gian onsite của phiên có cao không? Nếu dưới 2 phút cần phải cải thiện
- Tỷ lệ Bounce rate cao trên 70% cần tìm cách tối ưu website cải thiện tình hình
- Tập chung vào trải nghiệm người dùng tương tác và sử dụng, tìm kiếm nội dung trên trang dễ dàng
Ngày 2: Các bước Xây dựng website mới hoặc cấu trúc lại
2.1. Phân tích và xây dựng cấu trúc website
Cấu trúc website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.2.2. Tổ chức cấu trúc Content theo mô hình Topic cluster
Tổ chức Content theo Topic cluster: Viết sâu và rộng về một chủ đề giúp bạn thiết lập thẩm quyền về chủ đề đó sẽ tốt với công cụ tìm kiếm, điều quan trọng nhất vẫn là tập trung vào ý định của người tìm kiếm, đem được thông tin giá trị, thực sự hữu ích với đối tượng mục tiêu, điều cực kỳ quan trọng là giải quyết được vấn đề của độc giả đang gặp phải2.3. Nội dung trao đổi với nhà thiết kế web của bạn
- Thiết kế giao diện hướng tới trải nghiệm người dùng
- Dễ dàng thao thác sử dụng và điều hướng website
2.4. Nội dung trao đổi với nhà phát triến
- Đảm bảo truy cập và đánh chỉ mục (Index) cho các search engine
- Tốc độ load trang và hiệu năng của hệ thống
- Cấu trúc website với các từ khóa mục tiêu – cấu trúc rõ ràng, điều hướng đơn giản
- Đảm bảo các trang thân thiện với Google
- Tối ưu thẻ Title với mỗi trang một từ khóa chính
- Thêm các mô tả ở thẻ Description và tập trung vào hành động
- Thiết lập Google Analytics và Google Console cho website của bạn
- Liên hệ với bạn bè và những người có ảnh hưởng để Xây dựng liên kết
- Xác định chiến lược SEO dài hạn
- Mọi thứ sẵn sàng bắt đầu thực hiện tối ưu hóa SEO cho website
Ngày 3: Nguyên tắc và các tiêu chí xếp hạng của Google
3.1. Các tiêu chí xếp hạng quan trọng
- Top 10 yếu tố xếp hạng quan trọng hàng đầu
- 35 tiêu chí xếp hạng quan trọng của Google
- 205 yếu tố xếp hạng Google mà XSEO đưa ra
3.2. Các thuật toán xếp hạng
- Tìm hiểu các thuật toán xếp hạng của Google
Ngày 4: Chiến lược triển khai Content
4.1. Nguyên tắc vàng về Content
Nguyên tắc vàng vẫn và luôn được sử dụng: NỘI DUNG LÀ VUATập trung vào khách hàng hãy tạo ra những nội dung mà độc giả của bạn thực sự muốn nó khi bạn làm được độc giả yêu mến bạn lúc đó Google sẽ yêu mến bạn.
- Thường xuyên cập nhật nội dung
- Đảm bảo nội dung là duy nhất và có giá trị, xử lý duplicate content khi trùng lặp
- Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc chứ không phải cho Google
4.2. Các kỹ năng để viết Content tốt
- Lên ý tưởng cho bài viết
- Sử dụng cấu trúc viết bài theo kim tự tháp ngược
- Các mẹo sáng tạo nội dung
- Kỹ năng viết bài chuẩn SEO
4.3. Kết hợp giữa SEO và Content (SEO Content)
SEO Content – là kỹ thuật tối ưu hóa Content thân thiện với công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả của các search engine, vì thế SEO Content là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu4.4. Trình bày Content hấp dẫn hơn
- Nội dung hữu ích với độc giả mang thông tin có giá trị
- Đưa ra được điểm mới/góc độ mới về chủ đề cụ thể
- Tạo ra những nội dung độc giả mong muốn
- Trình bày nội dung hấp dẫn, dễ đọc và nắm bắt thông tin chính
- Kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn tạo sự chú ý của độc giả
Ngày 5: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một phần của Quy trình SEO, là bước cơ bản nhưng rất quan trọng nó quyết đến sự thành công của một chiến dịch SEO bởi cả công cụ tìm kiếm và người dùng thông qua từ khóa để tìm kiếm đến website của bạn.Để có được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm luôn cần có một chiến lược từ khóa phù hợp, nếu bạn sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút được khách hàng không đúng mục tiêu đến trang và sẽ không bán được hàng, giống như đưa địa chỉ và số điện thoại sai vào trong các tài liệu tiếp thị quảng cáo.
Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:
- Nghiên cứu từ khóa giúp xác định và tối ưu nội dung cho việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
- Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng
- Xác định từ khóa mục tiêu chính ưu tiên thứ nhất và các từ khóa bổ trợ khác
- Tập trung nội dung vào một chủ đề và cũng dễ dàng tìm ra các chủ đề mới
5.1. Công cụ phân tích từ khóa
- Google Keyword Planner
- Google Trends
- Google Search
5.2. Xác định mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa
- Xác định chủ đề, lĩnh vực phân tích
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
5.3. Chiến lược lựa chọn từ khóa
- Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
- Chiến lược lựa chọn từ khóa đuôi dài mức độ cạnh tranh trung bình
- Lựa chọn từ khóa độ khó phù hợp với, độ uy tín trang của bạn, thông thường lựa chọn từ khóa mức độ cạnh tranh trung bình sẽ dễ thực hiện hơn, bởi từ khóa phổ biến độ khó cao, từ khóa cạnh tranh thấp thì trữ lượng tìm kiếm ít.
- Với tôi sẽ thực hiện lựa chọn cả 3 mức độ khó, trung bình và dễ, khi đó sử dụng chiến lược tổ chức nội dung Hub Content kèm theo chiến lược cài từ khóa theo phân cấp hình cây. Nhưng khi thực hiện SEO sẽ đi từ dưới lên tập trung vào những bài viết lá nơi đặt từ khóa longtail dễ thực hiện SEO, khi người dùng tìm kiếm longtail sẽ phù hợp và sát với mong muốn và tỷ lệ click sẽ cao hơn. Những trang là sẽ đặt liên kết đẩy từ khóa lên mức trung cạnh tranh vừa phải và từ mức trung đẩy lên mức khó hơn.
- Sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Suggest
- Xác định chủ đề liên quan (Topic, Themes)
- Xác định nhu cầu của đối tượng mục tiêu (INTENT)
- Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
- Nghiên cứu đối thủ, xác định độ khó, mức độ cạnh tranh (Competitors)
Bước 2: dùng công cụ keyword planner phân tích những từ khóa đó
Bước 3: lựa chọn từ khóa từ kết quả phân tích dựa theo kinh nghiệm và cảm giác của bạn
Ngày 6: Kỹ thuật Tối ưu Onpage SEO
6.1. Những thẻ SEO quan trọng
- Title
- Description
- Heading
- Alt
- Anchor text/link out, internal link
6.2. Phân bổ từ khóa/vị trí đặt từ khóa
- Vị trí đặt từ khóa chính trên site
- Bắt đầu Thẻ Title, không quá 2 lần
- Trong thẻ Description không quá 3 lần
- Heading H1, H2, H3
- Trong URL
- Tên ảnh và ATL
- Bôi đậm từ khóa
- Trong liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, liên kết ra ngoài
6.3. Mật độ từ khóa
- Giữ Mật độ từ khóa hợp lý trong khoảng 0.5 - 2%
- Trình bày nội dung hấp dẫn giúp người đọc dễ dàng tiêu hóa nội dung của bạn
Ngày 7: Xây dựng liên kết
7.1. Xây dựng liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là các liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng website có tác dụng điều hướng và chuyền giá trị Pagerank và tăng tốc độ đánh chỉ mục trang được liên kết (giúp search engine crawl và index tốt hơn), vì thế liên kết nội bộ là yếu tố hết sức quan trọng trong SEO- Sử dụng từ khóa trong Anchor text, đa dạng từ khóa
- Thiết lập cấu trúc điều hướng hợp lý, chia sẻ giá trị cho các trang
- Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
- Liên kết tới những nội dung liên quan
- Các tầng xây dựng liên kết, liên kết Hub Content
- Liên kết từ các trang uy tín có chỉ số PA cao, số lượt truy cập nhiều tới những trang muốn đẩy từ khóa
- Sử dụng số lượng hợp lý trên từng trang, trong từng bài viết
7.2. Xây dựng backlink
Backlink là một liên kết từ trang web khác trỏ về trang của bạn. Backlink từ các nguồn tin cậy liên quan và có chỉ số PA, DA cao rất tốt cho trang web của bạn giúp trang của bạn index và xếp hạng từ khóa tốt hơn, nhưng nếu lạm dụng backlink quá đà, thao túng backlink nhằm đạt mục đích thứ hạng thì rủi ro sẽ rất cao vì thế bạn cần nắm chắc các kỹ thuật xây dựng backlink hiệu quả đế tránh các hình phạt đáng tiếc xẩy ra.- Kỹ thuật xây dựng backlink theo tầng kim tự tháp Link Pyramid
- Các nguồn tin cậy .EDU, .GOV
- Link Follow và Nofollow
- Xây dựng hồ sơ backlink tốt cho trang
- Tập trung vào liên kết từ nguồn tin cậy, chất lượng, và có liên quan
- Liên kết tới các website chất lượng khác
- Kiếm link bằng cách giúp đỡ người khác
- Tạo nội dung mà người dùng yêu thích và dẫn link đến
- Xây dựng mối quan hệ tốt với các website khác để đặt liên kết chéo (sử dụng 1 bài bài viết)
- Tìm kiếm các blog và nhận cơ hội link bằng cách tham gia trả lời câu hỏi về chủ đề trên blog
- Theo dõi chất lượng hồ sơ backlink
7.3. Quảng bá Content của bạn
Quảng bá Content là quá trình làm tăng tương tác với khách hàng với doanh nghiệp của bạn.Nhiều kỹ thuật như phát triển nội dung, tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị lan truyền được sử dụng để tăng lượng truy cập web.
Các kênh quảng bá:
- Email marketing
- Content marketing
- Social Media marketing
- Advertising online
- SEM: Search engine marketing
- SEO: Search Engine marketing
- Quảng cáo qua Tivi, radio
- Quảng cáo qua các báo giấy truyền thống
Ngày 8: Công cụ SEO
Các công cụ hỗ trợ quá trình thực hiện các chiến dịch SEO, để Nghiên cứu và phân tích từ khóa lựa chọn từ khóa phù hợp cho từng chủ đề bạn sử dụng công cụ Keyword Planner và Google Trends để biết xu hướng tìm kiếm.Tool kiểm tra SEO Onpage: sử dụng các công cụ hỗ trợ check các yếu tố SEO trên trang như XSOFT, XSEO kiểm tra xem việc phân bổ từ khóa mục tiêu đã đặt đủ ở các thẻ SEO chính chưa
Quản lý hồ sơ backlink: sử dụng các công cụ như XSEO, Ahref, Google Console để theo dõi những backlink đến từ trang nguồn nào
Google Analytics: để theo dõi lưu lượng truy cập, Khách truy cập, nguồn/kênh truy cập, các trang web được truy cập, … tìm hiểu thêm về Google Analytics
Webmaster tools: công cụ trợ giúp các quản trị viên của website, khai báo các trang web với các search engine, và theo dõi các hoạt động của search engine tương tác với site như số liệu thu thập và đánh chỉ mục trang, liên kết nội bộ, liên kết từ ngoài trỏ về site (backlink), danh sách các từ khóa người tìm kiếm đến trang của bạn, và các thông báo của Google khi xảy ra vấn đề gì đó với trang của bạn.
Danh sách công cụ SEO:
- SEO Quake: Check SEO Onpage
- XSEO bar: Check SEO Onpage (XSEO.VN)
- Google Analytics: Kiểm tra lưu lượng truy cập
- Webmaster Tool: Theo dõi hoạt động của Google Search Engine tương tác với Site
- Google Adwords - Keyword Planner: Phân tích từ khóa
- Ahref: Quản lý hồ sơ back link (ahref.com)
- Check W3C HTML validation: Kiểm tra lỗi HTML, Javascript, CSS
- Check Page Speed Insight: Kiểm tra tốc độ trang web
- Check Mobile Friendly: Kiểm tra độ thân thiện của website với các thiết bị di động
Ngày 9: Giám sát và đo lường, đánh giá kết quả
9.1. Thống kê và Đo lường
- Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập
- Visitors hàng ngày, hàng tháng
- Time onsite
- Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày
- Nguồn truy cập từ Search Organic
- Bounce rate tỷ lệ thoát
- Các trang được xem thường xuyên
- Báo cáo đánh giá hình hình backlink giữ lại backlink chất lượng và từ chối các backlink nguy hiểm có hại cho trang
9.2. Cải tiến Chiến lược SEO
Dựa vào các bước đo lường và đánh giá, những tiêu chí nào thấp và chưa tốt cần thực hiện cải tiến Cải thiện chiến lược SEO cho vòng đời tiếp theo:- Đảm bảo chất lượng Content của bạn
- Tối ưu Điều hướng và liên kết nội bộ
- Sử dụng Out bound link tăng niềm tin với Google về nội dung
- Tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy tài nguyên
- Cải thiện Tốc độ tải trang web (Pagespeed)
- Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)
- Thiết kế giao diện tương thích với các thiết bị (Mobile-friendly)
- Chiến lược tiếp cận từ khóa