Nối tiếp Phần 1, XSEO tiếp tục series Hướng dẫn làm SEO cũng như tìm hiểu các công cụ SEO hoạt động như thế nào ?
SEO nên bắt đầu từ đâu?
Đó là câu hỏi hay, khi bạn hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn hướng đi đúng đắn trên con đường học và thực hiện SEO hiệu quả hơnTheo kết quả nghiên cứu: có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng Google.
5 kết quả đầu tiên trong bảng kết quả của Google nhận được 67% nhấp chuột, và đó là lý do tại sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng.
Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu về search engine và tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là với Google.
Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?
Công cụ tìm kiếm có ba thành phần chính cần quan tâm:- Thu thập thông tin(Crawling): Lướt Internet tìm nội dung, xem qua mã/nội dung cho mỗi URL mà họ tìm thấy.
- Lập Chỉ mục(Indexing): Lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
- Xếp hạng(Ranking): Cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể.
Những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất
Như chúng ta đã biết Google thường giấu kín các yếu tố xếp hạng của các thuật toán tìm kiếm, nhưng thật tuyệt vời về kết quả nghiên cứu của Backlinko đưa ra Tổng hợp tiêu chí xếp hạng của Google để chúng ta tham khảo và áp dụng.Tuy nhiên để tìm hiểu hàng trăm yếu tố này dể làm bạn nản lòng, vì vậy hãy xem xét những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trước.
Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm giữ bí mật các tính toán chính xác về thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng đã nổi tiếng.
Yếu tố xếp hạng là một chủ đề được thảo luận rất nhiều trong thế giới SEO.
Nhiều người trong số những yếu tố xếp hạng đã được chính thức xác nhận bởi Google nhưng nhiều cái vẫn nằm trong vòng phỏng đoán và giả thuyết. Và thật may mắn Cyrus Sheppard từ Zyppy đã đưa ra một danh sách tuyệt vời về các yếu tố quan trọng nhất đã được kiểm chứng và có được thành công với Google.
Dưới đây là 10 yếu tố SEO quan trọng nhất:
- Content được nhắm mục tiêu tốt - bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ
- Trang web có thể thu thập thông tin - đây là điều không cần bàn cãi - nếu bạn muốn xếp hạng, trang web của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm
- Chất lượng và số lượng Liên kết - càng nhiều trang chất lượng liên kết đến trang web của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
- Nội dung được định hướng theo mục đích của người dùng (user search intent) - SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó - làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
- Nội dung độc đáo - hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên trang web của bạn
- EAT: Chuyên môn, Thẩm quyền, Niềm tin - các tín hiệu EAT được đánh giá bởi những người đánh giá chất lượng của Google - đừng bao giờ quên xây dựng kiến thức chuyên môn và độ tin cậy của bạn
- Refresh: Nội dung tươi mới - một số chủ đề yêu cầu nhiều nội dung mới hơn những chủ đề khác, nhưng tuy nhiên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung của mình để luôn cập nhật
- CTR: Tỷ lệ nhấp - tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta để cải thiện CTR của các trang của bạn
- Pagespeed: Tốc độ trang web - đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
- Hoạt động trên mọi thiết bị - trang web của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)
Tìm hiểu thêm về XSEO