Website là công cụ mà ở đó thị trường khách hàng tiềm năng rất to lớn để các doanh nghiệp hay cá nhân tiếp cận xây dựng marketing online bán hàng, là giải pháp hàng đầu và bền vững nhất hiện nay. Nếu có chiến lược bài bản mỗi website bạn có thể thu hút hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày thông qua những bộ từ khóa mà khách hàng tìm kiếm thấy website của bạn lên top 10, đặc biệt là top 1,2 hoặc 3 của Google. Việc xây dựng content chuyên nghiệp là 1 trong những bước quan trọng để doanh nghiệp giúp website của mình có thể lên top dễ dàng, ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề phát triển thương hiệu.
.png)
Xây dựng content chuyên nghiệp là bước quan trọng trong SEO
Content là gì?
Content là một danh từ tiếng anh, dịch ra tiếng việt có nghĩa là “nội dung“. Như vậy làm content có nghĩa là làm nội dung, và xây dựng content chính là xây dựng nội dung. Và nội dung này dành cho website của bạn. Nói chính xác hơn là những nội dung này chính là các bài viết sẽ được đăng lên website của bạn.
Người làm công việc content này thường được gọi chung là contentwriter, nghĩa là những người chuyên dùng kỹ năng viết lách của mình để viết bài đăng lên website
Tầm quan trọng của content
Nếu ví website như một ngôi nhà thì content chính là nội thất, nếu ví website là thể xác thì content chính là linh hồn. Thật vậy, một website mà không có content hoặc content không chất lượng thì không có giá trị gì cả. Website chỉ là một phương tiện truyền thông. Nhiệm vụ chính của website là làm một phương tiện để bạn trao đổi thông tin với khách hàng. Và nội dung bạn trao đổi với khách hàng chính là content.
Do đó, website đẹp nhưng content nghèo nàn, không chất lượng, không thuyết phục được khách hàng, thì giống như bạn chuẩn bị rất chu đáo cho bản thân nhưng gặp khách hàng thì lại không biết tư vấn gì. Với lý do đó dĩ nhiên chẳng khách hàng nào mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn

Content là linh hồn của website

Content là linh hồn của website
Cách xây dựng content chuyên nghiệp
Xây dựng content chuyên nghiệp cần đa dạng, sáng tạo và liên tục đổi mới. Để làm được điều này, bạn có thể tận dụng lợi thế về sự đa dạng, phong phú của các kiểu content hiện nay.
Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể
Nếu bạn có kế hoạch phát triển lâu dài thì việc xây dựng content chuyên nghiệp của bạn mới có thể gọi là bước đầu thành công.
Thông thường, một kế hoạch content có thể thực hiện theo tháng, quý hay năm. Và trong bảng kế hoạch này, bạn chưa cần phải viết nội dung chi tiết mà có thể liệt kê những nội dung, ý tưởng chính, chủ đề sẽ thực hiện trong một thời gian cụ thể.
Bạn có thể dựa vào các chiến dịch triển khai của công ty để lên kế hoạch làm content cho phù hợp. Hoặc trong trường hợp vẫn “bí” ý tưởng, bạn có thể tận dụng các thời điểm đặc biệt như các mùa lễ hội, sự kiện đang là “hot trend” và đưa các mục này vào bảng kế hoạch của bạn.
Vậy làm cách nào để biết về các sự kiện nổi bật trong từng thời điểm? Hãy sử dụng Google Trends, Youtube Trends – Công cụ giúp bạn biết được các sự kiện nóng đang được cư dân mạng xem và tìm kiếm nhiều.


Google Trends - Công cụ giúp bạn biết được sự kiện nóng
Bước 2: Lên nội dung sườn cho các content đã lập
Lên nội dung sườn (outline) là kĩ năng cơ bản dành mà bất cứ content writer nào cũng cần phải biết và trang bị cho mình.
Với những người viết chuyên nghiệp, outline thường được xây dựng ngay trong đầu người viết như một phản xạ. Nhưng nếu chưa đủ chuyên nghiệp, hãy thử vạch ý ra bố cục cho bài viết của bạn.
Nếu bạn có khả năng triển khai content nhanh, có thể sản xuất ra bài viết chỉ với các ý chính. Bạn có thể gạch đầu dòng những ý chính mà bạn cần cho một content cụ thể. Nếu không, bạn cần outline chi tiết hơn để tránh tình trạng sau này bị “quên”.
Bước 3: Thu thập thông tin, nghiên cứu để cho ra đời những content độc đáo
Bước 3: Thu thập thông tin, nghiên cứu để cho ra đời những content độc đáo
Luôn luôn có sẵn những công cụ để bạn nghiên cứu về lượng fan, số lượng tương tác, nội dung và thời gian mà công chúng mục tiêu yêu thích. Do đó, hãy đừng chỉ sáng tạo nên những content sáo rỗng mà hãy tập trung vào số liệu nghiên cứu.
Theo thống kê, các content có sử dụng số liệu, thông tin từ các bài nghiên cứu thường nhận được lượt yêu thích và tạo độ tin cậy cho khách hàng cao hơn các content chỉ là các thông tin vô thưởng vô phạt.
Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa vào các yếu tố sáng tạo
Sau khi đã thực hiện content bản thô, bạn có thể xem xét để đưa vào thêm các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ cho người đọc, đặc biệt là phần tiêu đề/.
Nhiều copywriter thành công đã phải dành thời gian chăm sóc cho tiêu đề nhiều như thời gian họ dành để edit cả bài viết. Nếu tiêu đề không hay, công chúng mục tiêu sẽ không quan tâm tới nội dung bên trong. Đó chính là lý do để những người khởi tạo nội dung thường phải cân nhắc rất nhiều về tiêu đề của mình.

Tiêu đề hay là yếu tố gây bất ngờ cho người đọc

Tiêu đề hay là yếu tố gây bất ngờ cho người đọc
Bước 5: Chạy thử nghiệm & xác định đối tượng khách hàng yêu thích
Khi đã thực hiện xong các content trong tay, bạn có thể chạy thử nghiệm + công bố chúng lên các kênh truyền thông chính mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng (thiết kế website, bài viết online, báo đài…) và xem phản ứng của độc giả sau một thời gian.
Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác định xem đối tượng khách hàng của bạn yêu thích những nội dung nào, cách viết ra sao, từ đó có thể tối ưu lại những content
Tuỳ theo mục tiêu, bạn có thể chú trọng vào số lượng hoặc chất lượng content tung ra. Nếu mục tiêu của bạn là số lượng người truy cập, và bạn muốn con số đó lên tới 5, hoặc thậm chí 10 nghìn người, thì có lẽ số lượng phát huy hiệu quả tốt hơn.
Bước 6: Tối ưu lại kế hoạch ban đầu
Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên là công đoạn quan trọng mà bất cứ người xây dựng content chuyên nghiệp nào cũng cần phải biết. Hãy rà soát lại toàn bộ những lỗi mà bạn mắc phải hay những chỗ cần cải thiện trong kế hoạch ban đầu và lập một kế hoạch tối ưu hơn.
Bằng cách này, những content mà bạn xây dựng được sẽ luôn chỉn chu, đảm bảo được nhu cầu khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp của bạn