Chúng ta đều biết rằng kinh doanh Online trên Website, Facebook vẫn đang là hai môi trường kinh doanh online chủ đạo và chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ. Một điều đã không còn là bí mật, mà là điều thường thấy hàng ngày, việc đốt tiền cho Ads đã trở nên thông dụng và tốn kém hơn bao giờ hết, việc dừng chạy Ads, đồng nghĩa với việc “biến mất” của “gian hàng online” trên công cụ tìm kiếm là chuyện hết sức bình thường.
 
  
                                                     Hiện nay việc đốt tiền chạy Ads vô cùng thông dụng và tốn kém

Nếu là người mua hàng, chúng ta sẽ chọn những mặt hàng nào đầu tiên khi search Google, liệu có phải ở các trang phía sau? Hay là ở những vị trí đầu tiên của trang kết quả tìm kiếm? Cái mà sẽ đập vào mặt chúng ta đầu tiên. Hoặc khi tìm kiếm trên môi trường Facebook, bạn sẽ chọn những profile cá nhân, fanpage có thương hiệu, uy tín, tương tác tốt, hay những cái chẳng có gì để đảm bảo cho việc bạn biết người bán là ai? Thực tế các con số thống kê cũng chỉ ra rằng phần lớn những website xuất hiện ở sau trang 1 của tìm kiếm Google gần như có lượng tiếp cận khách hàng cực kỳ thấp, điều xảy ra tương tự đối với môi trường Facebook tại Việt Nam
 
                               
                                                                 Website lên top có cơ hội lớn tiếp cận KH tiềm năng

Đến đây chắc bạn cũng đã phần nào hiểu được câu hỏi từ đầu bài viết này: Bạn muốn “bán hàng” để có một “vị trí tốt” hay bạn muốn có một“vị trí tốt” trước khi bán hàng?
 
Có 1 câu chuyện vui thế này:
Tại 1 lớp học nọ.
Sinh viên: Thưa thày, em muốn được thành công như Bill Gates thì phải làm thế nào ạ?
Giảng viên: Em có biết ông ấy thành lập công ty nào không?
Sinh viên: Đó là Microsoft thưa thày.
Giảng viên: Vậy em biết Bill Gates đã học trường nào không?
Sinh viên: Ông ấy từng học Havard, nhưng đã bỏ học thày ạ, điều đó cho thấy năng lực thì không nhất thiết phải học đại học nữa, phải không thày?
Giảng viên: Vậy em có biết ai là người đầu tiên hợp tác với Bill Gates không?
Sinh viên: Dạ,...
Giảng viên: Là IBM, em có biết 1 công ty lớn như IBM tại sao lại hợp tác với 1 công ty nhỏ bé vừa mới thành lập không?  Vì mẹ của Bill Gates là chủ tịch của ủy ban điều hành United Way toàn quốc, người đã giới thiệu trực tiếp Bill Gates với giám đốc điều hành của IBM khi đó.
1 sinh viên khác lại hỏi: Dạ vậy còn Warren Buffett thì sao ạ?
Giảng viên cười: Vậy em biết Warren Buffett chơi chứng khoán từ khi nào không?
Sinh viên: Dạ từ khi 11 tuổi ạ.
Giảng viên: Rất chính xác, vậy em nghĩ sao về việc 1 cậu bé 11 tuổi có thể mua được cổ phiếu ở sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ?
Sinh viên: Dạ...
Giảng viên: Đó là bởi vì cha ông ấy là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.
 
Đó chỉ là 1 câu chuyện vui, tuy nhiên có những câu hỏi mang tính thực tế ở ngay thời điểm này:
1.      Bạn có cần 1 “vị trí” để bán hàng hay không?
-         Tất nhiên, cần chứ, thậm chí rất cần.
2.      Vậy thì “vị trí” của bán hàng trên internet có quan trọng không?
-         Vị trí bán hàng trên internet ở thời điểm hiện tại có thể chỉ là lựa chọn đối với 1 ngành hàng nào đó, có thể là cốt lõi đối với sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên có 1 điều có thể khẳng định: đây là xu hướng của hiện tại và tương lai gần.

                                      
                                                             Vị trí bán hàng trên top là rất quan trọng

 Bạn muốn “bán hàng” để có một “vị trí tốt” hay bạn muốn có một“vị trí tốt” trước khi bán hàng?
 
Nhắc đến câu hỏi này lại làm chúng ta nhớ về thời gian đi học của mình, đương nhiên mọi so sánh đều khập khiễng, đặc biệt giữa những việc mang tính chất đối lập nhau như đi học và đi làm, trả tiền và kiếm tiền, thương mại và phi thương mại,... tuy vậy ở 1 khía cạnh nào đó nó vẫn đáng để suy ngẫm.
“Bán hàng” để có một “vị trí tốt” giống như việc chúng ta cùng ở trong 1 lớp học đầu tiên của mỗi cấp, việc một cá nhân nào đó cố gắng hết sức mình để học tốt hơn, hay để dành giải thưởng ở 1 cuộc thi cấp nào đó ở cấp trường hay 1 cấp cao hơn, khi bạn “học giỏi” hơn, đồng nghĩa với việc bạn được điểm số cao hơn, “vị trí” của bạn trở nên sáng sủa hơn trong mắt chính bạn bè, giáo viên và phụ huynh của mình, điều đó kéo theo việc bạn có thể được giữ 1 vị trí nào đó có tiếng nói hơn như tổ trưởng, lớp trưởng,... chứ không đơn thuần là 1 thành viên bình thường của lớp học. Nhưng có 1 điều có thể bạn chưa nghĩ đến, đó là việc các vị trí trong lớp học đó phần lớn đã được quyết định từ trước rồi, và khi đó mọi ghi nhận và cố gắng của bạn là vô nghĩa? Hoặc có thể lâu, rất lâu sau điều đó mới trở nên có ý nghĩa? Có thể lắm chứ, phải không?
 
Vậy còn việc có “vị trí tốt” để “bán hàng” có phải là con đường ngược lại?
Thường thì mỗi đầu năm học hay cụ thể hơn là mỗi khóa học, đặc biệt khi chuyển cấp, các lớp hoặc các khối sẽ tiến hành lựa chọn, xét duyệt hoặc thi để chọn những người giữ những vị trí trong bộ máy cán sự lớp. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào những thành tích bạn đạt được ở trước đó, có thể là điểm thi đầu vào, điểm tổng kết cuối khóa, cuối năm, hay bạn đến từ một “trường chuyên lớp chọn” nào đó đã được điểm mặt chỉ tên. Và đương nhiên họ có được vị trí xuất phát tốt hơn ngay từ đầu cuộc đua với tất cả phần còn lại. Vậy đấy, những thành tích trong quá khứ có thể trở thành 1 phần để họ có được “vị trí tốt” hơn trong việc khẳng định bản thân mình.
Thực tế đã cho thấy 2 quá trình trên là 1 vòng tròn khép kín, việc bạn chọn điểm khởi đầu sẽ cho bạn hướng đi đến điểm còn lại, vậy việc đi nhanh hay chậm ở đây chỉ dựa vào lựa chọn ban đầu của bạn mà thôi. Cũng giống như việc bán hàng, chúng ta nên làm là hãy bắt đầu từ 1 “vị trí tốt” để có nhiều cơ hội hơn, việc tiếp cận khách hàng mục tiêu đơn giản hơn và quan trọng hơn cả là việc “được lựa chọn và tin tưởng”.
 
 
 
Nếu bạn đã dành thời gian đọc hết bài này, hãy đừng ngần ngại dành thêm vài phút tìm hiểu các sản phẩm của XSEO và XFACE tại xseo.vnxface.vn. Các sản phẩm sẽ đưa “gian hàng online” của các bạn lên 1”vị trí tốt” để các bạn bán hàng một cách hiệu quả hơn.
Và nó hoàn toàn MIỄN PHÍ.