Website của bạn đang lọt vào top 10 của Google và thu hút được rất nhiều traffic giúp bạn gia tăng được đơn hàng và doanh số liên tục tăng. Tuy nhiên một ngày bạn nhận thấy có điều gì đó bất thường đang xảy ra, traffic sụt giảm nghiêm trọng. Không chỉ có traffic mà thứ hạng của website cũng rớt ra khỏi top 10, thậm chí top 20. Bạn lo lắng làm thế nào để tìm nguyên nhân và phương án giải quyết kéo lại website lên top?
Thứ hạng mặc dù không phải là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc làm SEO nhưng các chủ shop và SEOer vẫn luôn chú ý đến yếu tố này như một trong những biểu hiện của việc làm SEO hiệu quả. Tuy nhiên, xếp hạng website không phải là bất biến, và có rất nhiều yếu tố khiến thứ hạng này bị giảm một cách nhanh chóng. Dưới đây là 6 nguyên nhân mà bạn hoàn toàn có thể khắc phục sai lầm để duy trì thứ hạng website
1. Website của bạn không tối ưu cho người dùng di động
Vào ngày 21-4, thuật toán Mobile Friendly được áp dụng cho các phiên bản website di động của Google thì thuật toán đã làm thay đổi đáng kể lượng traffic, thứ hạng các kết quả tìm kiếm của hàng triệu website trên toàn thế giới, đó là nhận định của Search Engine Land một trong những thương hiệu hàng đầu cung cấp các tin tức về SEO
Ngay khi thuật tuấn được áp dụng thì Google đã đưa công cụ giúp doanh nghiệp và các nhân kiểm tra mức độ website có thân thiện với Google và người sử dụng hay không?
Công cụ này đưa ra tiêu chuẩn tối ưu hóa nhằm giúp phiên bản website di động của doanh nghiệp trở nên thân thiện với Google và mang lại người dùng trải nghiệm tốt hơn website trên các thiết bị di động.
Thứ hạng website của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu áp dụng tối ưu website di động tốt và ngược lại các trang website không thân thiện với các thiết bị di động sẽ bị hạ thứ hạng
Do đó, tối ưu website theo thói quen của người dùng di động cực kỳ quan trọng!

               
                                        Tối ưu website trên thiết bị di động là rất quan trọng
2. Thay đổi trong nhu cầu khách hàng
Thách thức ở đây là tìm ra khách hàng của bạn đã chuyển hướng nhu cầu tiêu dùng như thế nào. Việc thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm từ khóa.
Lưu lượng truy cập trên website cho một sản phẩm/dịch vụ giảm đôi khi tương quan với lượng truy cập cho một sản phẩm/dịch vụ khác đang tăng lên.
Một ví dụ rõ nét nhất liên quan đến sự thay đổi thói quen chụp ảnh kỹ thuật số. Các trang web liên quan đến máy ảnh kỹ thuật số bắt đầu mất lưu lượng truy cập sau khi Smartphone trở nên phổ biến.
Xu hướng người dùng tiêu thụ nội dung đang chuyển từ văn bản sang nội dung trực quan (video) và âm thanh (podcasting). Xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến các loại truy cập mà bạn nên cố gắng thu hút. Và nó cũng ảnh hưởng đến loại hình quảng cáo mà bạn dùng để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ví dụ, khách hàng có thể vào blog hoặc các danh mục trên website để tìm sản phẩm. Ngoài ra, họ cũng có thể tìm đến một cộng đồng dành riêng cho sản phẩm/dịch vụ nào đó, hoặc tìm lời chỉ dẫn từ các chuyên gia trên Youtube.
Nếu thứ hạng các từ khóa của bạn vẫn có thứ hạng tốt nhưng lưu lượng truy cập lại có xu hướng giảm, có thể nhu cầu tìm kiếm bằng các từ khóa đó đang có xu hướng giảm.

                     
                                                   Nhu cầu của khách hàng cũng ảnh hưởng đến traffic
3. Vấn đề lập chỉ mục (Indexing)
Google không có khả năng thu thập dữ liệu trang web là một trong những vấn đề không phổ biến khiến lưu lượng truy cập giảm. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết về vấn đề này.
Thật không may, bạn có thể gặp một trong 2 trường hợp sau đúng lúc Google đang index cho website:
 
• Trường hợp 1: Khi một website trở nên nổi tiếng, các bot lừa đảo (web robot – một lập trình tự động chạy trên nền internet) và bot đánh cắp nội dung tấn công website của bạn. Lưu lượng web vượt quá tài nguyên CPU và RAM được phân bổ. Kết quả là máy chủ không thể hiển thị các trang web của bạn. Và bạn sẽ thấy thông báo lỗi 404. Nó cũng tương tự như khi bạn có quá nhiều trình duyệt được mở trên máy tính khiến các trang web bắt đầu chậm lại hoặc “đình công”. Tường lửa như Sucuri và WordFence có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn lưu lượng bot lừa đảo. Một lựa chọn khác là đẩy mạnh lưu trữ web mạnh hơn.
 
• Trường hợp 2: Máy chủ bảo vệ server bằng cách chủ động ngừng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Điều này thường xảy ra trên các máy chủ được chia sẻ cho nhiều website. Sự điều tiết lưu lượng nhằm duy trì CPU và RAM cho tất cả các trang web khác. Tuy nhiên, trường hợp này cũng có thể xảy ra trên một máy chủ chuyên dụng chạy phần mềm lỗi thời hoặc các trang web có các tập lệnh và hình ảnh quá nặng.
Bạn có thể thuê dịch vụ CDN (dịch vụ lưu trữ và phân phối dữ liệu). Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hãy cân nhắc việc giảm kích thước tệp, nâng cấp phần mềm, và sử dụng máy chủ có nhiều tài nguyên hơn.

                                       
                                                              GG không index cũng làm lượng traffic sụt giảm
4. Có quá nhiều sự cạnh tranh
Nếu bạn không thay đổi quá trình hoặc trang web của mình nhưng lưu lượng truy cập của bạn vẫn đang bị giảm, bạn hoàn toàn không gặp bất kỳ vấn đề nào với trang web của mình. Vấn đề là, sự cạnh tranh mới có thể phát sinh và sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Trang web mới nhận được rất nhiều sự chú ý khi chúng là chất lượng, họ có thể được hưởng khá nhiều lợi ích. Nếu họ quá gần với thị trường ngách của bạn, họ có thể bắt đầu tiếp nhận và ăn cắp lưu lượng truy cập của bạn. Thậm chí còn tồi tệ hơn nếu họ đang nhắm mục tiêu bạn như một đối thủ cạnh tranh của họ.
Nếu bạn muốn khôi phục và phát triển trở lại, bạn sẽ cần tiếp tục quảng bá nội dung và quảng bá mình để đối phó với sự sụt giảm trong thị trường ngách của bạn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ được thiết lập đủ ngân sách và kết nối hiện có để dập tắt sự cạnh tranh hoặc ít nhất là đặt chúng ở mức "đe dọa" thấp. Nếu bạn không có những loại tài nguyên này, bạn sẽ gặp khó khăn.
5. Website bị hack
Khi bị hack, sẽ có những link và những page “trái phép” được đặt trên trang web của bạn. Chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến xếp hạng website.
Một trong những cách để phát hiện website bị tấn công là kiểm tra phần lập chỉ mục trên Google Search Console để xem có các trang được lập chỉ mục mà không do bạn tạo ra.
Hãy thường xuyên kiểm tra và giải quyết vấn đề này ngay khi phát hiện.
6. Một số nguồn liên kết bị biến mất
Các liên kết là một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO. Bạn cần có đủ liên kết để tạo thành một mạng lưới mạnh bên dưới trang web của bạn, để nâng nó lên và ngăn nó không bị rơi. Một hồ sơ liên kết sai giống như một mạng lưới không dệt được. Mọi thứ có thể bị trượt qua nó hoặc nó có thể rơi hoàn toàn mất kiểm soát.
 
 
Đôi khi, đó không phải là lỗi của bạn mà là do hồ sơ liên kết của bạn. Nếu bạn có một liên kết từ một trang web cụ thể thì điều gì sẽ xảy ra với các liên kết của bạn? Có nhiều khả năng, chúng bị biến mất. Khi trang web của bạn bị biến mất, dường như chắc chắn rằng nó sẽ bị biến mất. Tốt nhất bạn có thể làm là tìm ra những loại liên kết đó và thay thế chúng bằng các trang web khác. Một chiến dịch duy trì liên kết liên tục là cần thiết tại thời điểm đó
 
7. Google thay đổi thuật toán
Google luôn cố gắng tìm ra các hành vi SEO xấu và trang web không chất lượng, nhằm phục vụ nhu cầu thông tin một cách tốt nhất cho người dùng.
Khi Google thay đổi thuật toán đồng nghĩa với việc có những thay đổi về tiêu chí xếp hạng website. Nếu website của bạn đột ngột rớt hạng, hãy xem xét đây có phải khoảng thời gian Google thay đổi thuật toán hay không. Và hãy kiểm tra website có vi phạm thuật toán mới không? Nếu có, hãy lập tức thay đổi theo tiêu chí Google để cải thiện lưu lượng truy cập.

Vậy có phần mềm nào giúp tăng lượng traffic nhanh và ổn định không?
 
Phần mềm XSEO là phần mềm mà những thuật toán của nó làm gia tăng những chỉ số cơ bản để google đánh giá một website chất lượng, từ đó đẩy thứ hạng của website lên những kết quả đầu của trang kết quả tìm kiếm
Phần mềm XSEO được thiết kế với những tính năng nổi bật sau:
 
- Tăng lượt truy cập của website thường xuyên và ổn định: Website sử dụng phần mềm XSEO sẽ tương tác thường xuyên với hàng nghìn khách hàng và đối tác của XSEO, từ đó giúp lượt truy cập website tăng đều đặn và ổn định
 
- Tăng thời gian xem trên website: Thời gian xem trên website tương quan trực tiếp đến sự thành công của website, XSEO giúp website giảm tỷ lệ thoát trang, tăng thời gian truy cập và tăng lượng khách hàng thân thiết thường xuyên truy cập vào website.
 
- Duyệt tất cả các nội dung của website: XSEO duyệt nội dung của website nhằm tránh việc google đánh giá nội dung website kém chất lượng vì không có người đọc.
 
- Tăng thứ hạng của từ khóa: Phần mềm XSEO cho phép thiết lập những từ khóa quan trọng với website vào phần mềm, XSEO sẽ đẩy nhanh thứ hạng của những từ khóa này trên Google. XSEO cho phép người dùng chọn thị trường để SEO website
 
- SEO trọng tâm: XSEO cho phép thiết lập  những URL là bài viết quan trọng của website vào phần mềm, XSEO sẽ ưu tiên đẩy mạnh thứ hạng và từ khóa của những bài viết này hơn.
 
- Làm nổi bật website, giúp google chú ý đến website nhanh hơn khi website có nội dung mới:  Phần mềm XSEO giúp website gây sự chú ý đến các con bọ googlebots bằng cách tương tác trực tiếp vào địa chỉ IP của google.com.vn
 
- Ngoài ra, không chỉ hiệu quả với google, XSEO hiệu quả với tất cả các trang web tìm kiếm trực tuyến như Yahoo, Bing…Bạn có thể lựa chọn cho mình những gói giải pháp XSEO phù hợp nhất tại đây