Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook và các bộ máy tìm kiếm như google, yahoo, bing, giờ đây bán hàng qua mạng không còn là miếng bánh dành cho doanh nghiệp mà dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần bạn có hàng để bán, có một website (giá thiết kế web ngày nay rẻ hơn xưa rất nhiều) và tài khoản trên mạng xã hội, các forum rao vặt,…. là bạn có thể tung hoành thoải mái. Vậy để gian hàng online hay website  bán hàng của bạn nổi bật hơn người khác cần phải sử dụng những “tuyệt chiêu” nào ? Đây là những tuyệt chiêu sẽ giúp bạn giành ấn tượng mạnh với khách hàng và đạt được thành công trong bán hàng qua mạng.




Xây dựng website hấp dẫn

Một website hấp dẫn có thể khiến khách hàng của bạn lưu lại nhiều thời gian hơn và tạo được ấn tượng ban đầu về sự chuyên nghiệp của bạn và sản phẩm. Để làm được điều đó, bạn cần phải tham khảo và xây dựng cho mình một cửa hàng thật đẹp mắt trên Internet, trong đó có chứa những nội dung phong phú, không chỉ liên quan đến các sản phẩm của bạn mà còn cho khách hàng những kỹ năng, kiến thức liên quan đến sản phẩm của bạn. Nếu làm được như vậy, khách hàng sẽ không chỉ vào website của bạn một lần.

Một điều rất quan trọng là thứ hạng website của bạn trên trang tìm kiếm trực tuyến như Google, Yahoo, Bing… Nếu trang web của bạn dễ dàng được tìm kiếm, sẽ có hàng nghìn khách hàng tìm đến bạn và mua sản phẩm của một website uy tín như của bạn. Để làm được điều đó, bạn nên sử dụng phần mềm SEO như phần mềm XSEO hoặc thuê một đội ngũ SEO, những người có thể đưa bạn lên top Google một cách hiệu quả nhất.


Thái độ với khách hàng:

Việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu là bằng điện thoại hoặc chat trên yahoo, facebook, skype,…Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện của bạn. Lợi thế cho bạn nào có giọng nói dễ thương, ngọt ngào.

Thái độ mềm mỏng nhưng quyết đoán trong vấn đề thương lượng giá cả chỉ đóng một phần nhỏ trong việc bán hàng qua mạng thành công. Mấu chốt ở đây là bạn phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu khi “chat” với khách hàng. Thoải mái với khách hàng dù họ “hỏi rất nhiều” nhưng không mua. Hãy yên tâm nếu họ có ý định mua hàng thì cửa hàng bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đến


Trung thực khi bán hàng qua mạng:

Thực tế đã có rất nhiều cửa hàng online đóng cửa vì thiếu trung thực. Hãy nhìn những cửa hàng chuyên về “deal” đầy rẫy trên mạng (không nói đến những công ty “deal” uy tín). Nhìn trên website thì lung linh đến khi nhận hàng thì khách hàng chỉ có cách ngậm ngùi trả hàng và lấy tiền lại (điều này không hề dễ dàng)

Rao hàng trên mạng cần phải có tính trung thực, khách hàng rất mẫn cảm với những từ như “đẹp tuyệt vời”, “tốt nhất”, “rẻ nhất”. Có thể bạn lừa họ được một lần nhưng bảo đảm với bạn đây cũng là lần cuối cùng. Vậy rao như thế nào ? Có thế nào thì rao thế ấy.


Hình ảnh sản phẩm:

Nếu bạn bán hàng qua mạng mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Và nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì chẳng khác nào lừa dối khách hàng. Chính vì vậy hình ảnh sản phẩm là điều tối quan trọng. Không những phải có hình ảnh mà còn phải kèm theo lời giải thích rõ ràng, miêu tả sản phẩm thật cụ thể, thật chi tiết.

Giá sản phẩm:

Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn, nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn.

Nếu giá của bạn cao hơn thị trường. Điều này bạn phải khéo léo với khách hàng, phải cho họ lý do để chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ.

Nói tóm lại dù giá thành của bạn như thế nào ? Hãy cho khách hàng một lý do để họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của ai khác.


Hàng không tốt là hàng không có bảo hành:

Đó là ý niệm lâu đời trong tư tưởng của mỗi người, việc bảo hành sản phẩm chính là điểm sáng phân biệt giữa sản phẩm của bạn cùng với những cửa hàng khác. Thực tế cho thấy, sản phẩm cùng giá tiền, chất lượng như nhau, 1 bên bảo hành 1 năm, bên kia chỉ bảo hành 6 tháng, nếu là bạn, bạn chọn bên nào ?

Chỉ cần một vài lời phàn nàn comment trực tuyến là đủ để "hạ gục" bạn đó! Nhưng những lời cảm ơn vì đã được bạn chăm sóc nhiệt tình thì hiệu quả cực kì cao, ai chẳng muốn mua bán với người có uy tín.




Thông tin người bán:

Bạn cần post thông tin của mình một cách chính xác, đầy đủ họ tên, địa chỉ bán hàng, thông tin liên lạc và số tài khoản để tạo niềm tin cho người mua. Nếu cần có thể post thêm những người có thể đảm bảo cho bạn để gia tăng lòng tin. Sẽ chẳng ai dám gửi tiền mua hàng online cho một người xa lạ cách mình đến cả ngàn km nếu không có những thông tin xác thực

Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi gửi:

Kiểm tra hàng cẩn thận trước khi gửi và hạn chế đến mức tối đa những điều khó chịu cho khách hàng. Điều này rất quan trọng bởi chúng sẽ khiến khách hàng hài lòng và quay trở lại mua hàng của bạn. Nói chung, cố gắng để khách hàng cảm thấy hài lòng như đang tự tay mình đi mua và chọn được trang phục ưng ý chứ không phải cảm giác thất vọng.

Ship hàng cẩn thận:

Quá trình ship hàng cũng giữ vai trò rất quan trọng, đặc biệt đối với những khách hàng ở xa bởi quá trình chuyển hàng có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn cho sản phẩm, chẳng hạn như bị bẩn, bụi, mưa gió, rách, nhàu...

Những món hàng được gói bằng giấy thường và không được niêm phong cẩn thận sẽ dễ bị hư hỏng. Do đó, mặc dù gói bằng giấy thường sẽ giúp bạn cắt giảm chi phí nhưng bạn nên dùng giấy gói chống rách hoặc bằng plastic thay vì bằng giấy thường. Niêm phong cẩn thận để tránh bị giây bẩn trong quá trình vận chuyển. Như vậy khách hàng không bị thất vọng và tức giận khi nhận được hàng. Hãy làm cho họ cảm thấy yêu thích món hàng ngay khi nhận được chúng.


Mở cửa hàng bên ngoài:

Nhiều người chọn bán hàng trực tuyến vì không có điều kiện mở cửa hàng bên ngoài. Nhưng sau một thời gian bán hàng trên mạng, nếu có đủ điều kiện, bạn nên kết hợp với việc cửa hàng offline. Như thế, khách hàng có điều kiện đến xem và thử hàng trực tiếp đồng thời sẽ mở rộng mạng lưới bán hàng và số lượng khách hàng của bạn.