Một số chuyên gia có thể đã nói với bạn rằng phải mất nhiều năm kinh nghiệm thì mới hiểu về SEO, nhưng điều đó là không đúng. Thực tế bạn có thể nắm được những kiến thức cơ bản về SEO chỉ trong… vài phút mà thôi.
Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những điều cơ bản nhất về SEO, bản chất của SEO, cách nó hoạt động và hướng dẫn làm SEO website. Nếu bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập cho website của mình để tăng doanh số bán hàng thì hãy làm theo những hướng dẫn cơ bản dưới đây.

1. SEO hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, hãy làm rõ tại sao phải làm SEO?

Hơn 80% người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm website như: Google, Bing, Yahoo, ở Việt Nam có Cốc Cốc. Có tới hàng triệu người sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Trên Internet thì có hàng tỷ trang web bao gồm cả trang website của công ty bạn. 
Vậy làm thế nào để khách hàng có thể tìm thấy website của công ty bạn giữa một rừng website? SEO chính là con đường dẫn khách hàng tới với website của bạn. Là đường mòn hay đường lớn phụ thuộc vào cách bạn làm SEO website tốt hay không. Nếu website của bạn không nằm trong top 30 kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, thì khách hàng sẽ còn chẳng biết công ty của bạn đang tồn tại.

SEO hoạt động như thế nào?

SEO bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Rất nhiều marketer nghĩ công việc SEO chỉ là mang lại những lượt truy cập miễn phí cho website. Nhưng đó chỉ là một trong những kết quả, không phải là cách hoạt động của SEO.
Mục đích thực sự của SEO đó là: giúp những người đang chờ đợi bạn tìm đến được với bạn. Để làm được điều đó thì bạn phải xây dựng nội dung website trùng khớp với những thứ khách hàng tìm kiếm.
Nếu bạn muốn làm SEO, bạn cần đảm bảo mục tiêu của mình sẽ ăn khớp với mục tiêu của khách hàng. Ví dụ: bạn muốn bán áo len thì hãy đảm website bán áo len của bạn sẽ đến được với những người muốn mua áo len.
Nếu muốn quảng bá website đến đúng đối tượng nhanh hơn, hãy Chạy quảng cáo Google Ads. Nếu muốn lượng truy cập lên từ từ và duy trì lượng truy cập bền vững, hãy làm SEO web. Hoàn mỹ nhất, bạn vẫn nên kết hợp cả 2 yếu tố này để mang tới hiệu quả bất ngờ bùng nổ doanh số.
Tìm ra điều bạn muốn, sau đó tối ưu hóa cho các từ khóa để mang tới cho bạn những người đang muốn điều tương tự.
Vậy làm cách nào để biết được những từ khóa phù hợp?
Đơn giản là bạn phải nghiên cứu từ khóa.

2.  Nghiên cứu từ khóa(Research)

Nghiên cứu có vẻ là một công việc nhàm chán. Thế nhưng nó lại cần thiết cho việc làm SEO.

Bạn sẽ cần biết những từ khóa có:

  • Lượng tìm kiếm nhiều (Nhiều người tìm kiếm từ khóa)
  • Độ cạnh tranh thấp (Tổng số lượng kết quả tìm kiếm càng nhỏ thì bạn càng có cơ hội cải thiện thứ hạng cao)
  • Liên quan tới website của bạn
Có khá nhiều các website hỗ trợ bạn nghiên cứu từ khóa phù hợp, nhưng phổ biến nhất là “Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google”. Công cụ này cung cấp cho bạn các kết quả dựa trên kết quả tìm kiếm thực của Google. Nếu bạn có một tài khoản Adwords, thì sẽ được Google “tặng” cho một danh sách các từ khóa gợi ý phù hợp cho website của mình.
Để tránh việc tìm kiếm lan man không đúng từ khóa trọng tâm, bạn nên cân nhắc về phạm vi của từ khóa. Có hai loại từ khóa: Từ khóa ngắn và Từ khóa dài. Từ khóa ngắn là loại từ khóa thường chỉ có từ 2 đến 3 chữ. Các Từ khóa ngắn hay được chọn làm tên miền và có độ cạnh tranh cao.

Từ khóa dài

Từ khóa dài thường có từ 3 từ trở lên. Từ khóa dài mô tả nhu cầu tìm kiếm của người dùng chi tiết hơn. Từ khóa dài được sinh ra từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng xoay quanh Từ khóa ngắn, vì vậy hành vi của họ cũng rõ ràng hơn.
Ví dụ: từ khóa dài “thuê marketing ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn từ khóa ngắn “thuê marketing”.
Từ khóa dài thường có từ 3 từ trở lên. Từ khóa dài mô tả nhu cầu tìm kiếm của người dùng chi tiết hơn. Từ khóa dài được sinh ra từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng xoay quanh Từ khóa ngắn, vì vậy hành vi của họ cũng rõ ràng hơn.
Ví dụ: từ khóa dài “thuê marketing ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn từ khóa ngắn “thuê marketing”.
Khi bạn kết hợp cả từ khóa ngắn và từ khóa dài thì từ khóa dài(không phổ biến) của bạn sẽ chiếm tới 80% lượng truy cập. Vì vậy khi nghiên cứu từ khóa, đừng nên tập trung quá vào các từ khóa có quá nhiều người tìm kiếm. Hãy lưu ý một số từ ít phổ biến hơn, và sao đó kết hợp chúng vào kế hoạch SEO tổng thể của bạn.