Những người mới tìm hiểu về SEO thường không biết mình phải bắt đầu như nào sau khi đọc những bài viết về SEO trên các Blog và diễn đàn. Đơn giản vì bạn chưa có 1 quy trình thực hiện SEO cho riêng mình. Bài viết này của mình chia sẻ kiến thức của mình để các bạn có thể tìm ra một quy trình SEO phù hợp nhất giành riêng cho bạn.
Khi bắt đầu làm SEO chúng ta sẽ thường rơi vào 2 trường hợp chính: (những trường hợp đặc biệt khác mình sẽ chưa đề cập tới trong bài viết này)
Thực hiện SEO từ khóa
Ví dụ: Bạn đã có từ khóa với Website cụ thể. Công việc của bạn là phân tích từ khóa đó đã hợp lý chưa, đánh giá Website đã tối ưu chưa, làm sao để Website có được thứ hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm mà cụ thể là Google với từ khóa đã lựa chọn.
Thực hiện SEO chiến lược
Ví dụ: Bạn đã có hoặc chưa có Website, bạn có phương hướng phát triển của Website. Công việc của bạn là phân tích, đánh giá Website, tiến hành tối ưu để Website có được thứ hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm.
Quy Trình SEO
Vậy công việc khi bắt đầu làm SEO cho Website sẽ gồm những công việc sau:
1, Phân tích Website: phân tích sơ bộ và lựa chọn cấu trúc Website cho phù hợp. Điều này là rất quan trọng, không chỉ tốt khi thực hiện SEO mà còn được đánh giá cao vì cấu trúc Website có ảnh hưởng không nhỏ tới việc giữ chân khách ghé thăm. Liệu bạn có thích quay lại một Website mà cấu trúc không rõ ràng?
2, Nghiên cứu từ khóa: để có thể tìm ra những từ khóa mà khách hàng sẽ tìm kiếm. Hãy nghiên cứu những từ khóa tiềm năng mức độ cạnh tranh ít mà khách hàng sẽ lựa chọn để tìm kiếm. Thay vì lựa chọn những từ khóa ngắn có mức độ cạnh tranh cao. Ví dụ: thay vì lựa chọn từ khóa “dich vu seo” bạn có thể lựa chọn từ khóa “dich vu seo gia re” hay “dich vu seo chuyen nghiep” v.v..
3, Đánh giá sự cạnh tranh: kiểm tra trong Top 10 có Website nào mình có thể vượt qua (vượt lên để cướp vị trí của họ). Công việc này cần có chút kinh nghiệm và thời gian. Bạn sẽ không thể đánh giá chính xác ngay lần đầu thực hiện.
4, Tối ưu hóa Website: Kiểm tra những yếu tố tác động tới thứ hạng Website xem đã tối ưu hay chưa. Có rất nhiều những yếu tố như Title, Description, ALT, v.v..
5, Submit Website: đưa Website lên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, MSN, v.v..
6, Xây dựng liên kết: backlink có tác dụng rất lớn trong quá trình nâng hạng Website trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy đây là công việc được thực hiện khá thường xuyên. Bạn có thể kiếm backlink bằng rất nhiều cách như đặt link phía dưới chữ ký trên các diễn đàn mà bạn tham gia, trao đổi liên kết với những website khác, mua liên kết (paid link), v.v..
7, Kiểm tra hiệu quả: hiệu quả mà mình muốn nói tới không chỉ là thứ hạng của Website trên công cụ tìm kiếm mà còn bao gồm hiểu quả kinh doanh. Vì mục tiêu cuối cùng của bạn là làm sao có nhiều khách hàng vào Website, lượng mua hàng tăng lên, v.v..
8, Thực hiện SEO vòng: SEO là 1 quá trình lặp đi lặp lại của việc “thử – sửa – thử – sửa” quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần tới khi nào kết quả thu được làm bạn hài lòng. Vì đơn giản chúng ta chỉ có thể đoán thuật toán của Google chứ không thể nắm chắc thuật toán xếp hạng này.
Nguồn: jumla.vn